Tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 đạt kết quả tốt nhất

(PLVN) - Đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao (HNCC) ASEAN lần thứ 37 - HNCC cuối cùng của năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam – chiều 11/11.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37.

Sau khi đi kiểm tra các địa điểm là đầu cầu truyền hình trực tuyến tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác chuẩn bị, từ cơ sở vật chất kỹ thuật, đường truyền, công tác đảm bảo an ninh.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, theo sát tình hình, không lơ là trong công việc, làm sao Hội nghị đạt kết quả tốt nhất, nâng cao uy tín của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN. Thủ tướng lưu ý, không để xảy ra sơ suất, trục trặc, từ khâu kỹ thuật, lễ tân, phục vụ đến nội dung.

HNCC ASEAN lần thứ 37 và các HNCC liên quan diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo 10 nước ASEAN tại các đầu cầu mỗi nước. Hội nghị sẽ chính thức khai mạc vào sáng nay, 12/11.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự kiến sẽ đến dự và phát biểu chào mừng hội nghị. Sau phiên khai mạc, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ họp phiên toàn thể HNCC ASEAN 37. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, HNCC ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan là đợt hoạt động quan trọng nhất của ASEAN trong năm, thu hút được sự quan tâm rộng rãi trong và ngoài khu vực.

Đây cũng là dịp duy nhất trong năm mà Lãnh đạo ASEAN họp với lãnh đạo hầu hết các đối tác quan trọng của ASEAN. Dự kiến sẽ có 20 hoạt động ở cấp cao, trong đó có HNCC ASEAN lần thứ 37, các HNCC ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Liên Hợp quốc, Australia… Lễ bế mạc hội nghị và chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN sẽ diễn ra vào chiều 15/11. 

Trong khuôn khổ hội nghị lần này sẽ lần đầu tiên diễn ra hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo nữ ASEAN dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo nữ 10 nước ASEAN và lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ các nước ASEAN với chủ đề Vai trò của phụ nữ trong xây dựng một cộng đồng ASEAN gắn kết, năng động, bền vững và bao trùm trong thế giới hậu Covid-19. Đại diện cho lãnh đạo nữ Việt Nam là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ tham dự và phát biểu tại Hội nghị. 

Về văn kiện của hội nghị, dự kiến các nhà lãnh đạo sẽ thông qua, ghi nhận và công bố hơn 80 văn kiện tại hội nghị lần này. Đây là số lượng văn kiện nhiều nhất từ trước đến nay. Trong số hơn 80 văn kiện này, đáng chú ý có các văn kiện quan trọng là đề xuất của nước Chủ tịch Việt Nam và được các nước ASEAN và các đối tác ủng hộ như Tuyên bố Hà Nội về tầm nhìn của cộng đồng ASEAN sau năm 2025, Tuyên bố Hà Nội về tăng cường công tác xã hội hướng đến Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng…

Theo Ban tổ chức, đến nay mọi khâu chuẩn bị cho hội nghị đã cơ bản hoàn tất. Với kinh nghiệm dày dạn và hạ tầng công nghệ hiện đại trong việc tổ chức các hội nghị trực tuyến quan trọng của ASEAN trong suốt năm qua, chất lượng đường truyền, hình ảnh và âm thanh được đảm bảo thông suốt ổn định. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được triển khai tích cực, thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành. 

Đọc thêm