Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng được Phó Thủ tướng 'đặt bài'

(PLO) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn Tổ Tư vấn nghiên cứu, làm rõ thêm một số vấn đề như: tăng trưởng hợp lý trong thời gian tới đây của chúng ta là gì, tiềm năng tăng trưởng đã tới hạn hay chưa, giải pháp nào để liên kết khu vực kinh tế trong nước. Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì vai trò của Nhà nước đến đâu, vai trò của thị trường như thế nào?

 

Phó Thủ tướng cũng “đặt bài” cho Tổ tư vấn đánh giá về cách tính tăng trưởng hiện nay, đã tính được hết các yếu tố hay chưa như các hộ kinh tế cá thể hay việc sử dụng giá so sánh như thế nào…

Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng được Phó Thủ tướng 'đặt bài'

Tại cuộc làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổ Tư vấn kinh tế gồm nhiều chuyên gia là các giáo sư đang giảng dạy tại các trường đại học ở nước ngoài, sáng nay, 29/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ còn “đặt bài” cho Tổ Tư vấn đánh giá về cách tính tăng trưởng hiện nay, đã tính được hết các yếu tố hay chưa như các hộ kinh tế cá thể hay việc sử dụng giá so sánh như thế nào…

Cũng tại cuộc làm việc, TS Vũ Viết Ngoại, tổ trưởng Tổ Tư vấn trình bày báo cáo tổng hợp các ý kiến, phân tích của Tổ Tư vấn. Theo đó, động lực tăng trưởng thời gian tới không thể dựa vào tăng vốn vốn đầu tư khu vực Nhà nước và khai thác tài nguyên. Muốn đưa kinh tế Việt Nam quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trên 7% thì cần tập trung giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, đẩy nhanh tăng trưởng năng suất lao động, cải thiện bên cung để nâng sản lượng tiềm năng của nền kinh tế.

Ngoài các chính sách mang tính dài hạn, theo các nhà tư vấn, hệ thống chính sách trong ngắn hạn và trung hạn cần tính tới 2 nội dung cơ bản. Đó là trọng tâm của hệ thống chính sách là tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng hiệu quả khu vực kinh tế Nhà nước. Cải cách mạnh mẽ khâu tổ chức thực hiện để hiện thức hóa kết quả chỉ đạo, điều hành của Chính phủ là yếu tố quyết định. Đổi mới phương thức vận hành, theo đó, bộ máy hành chính, hiện đang được lay chuyển bằng “lực kéo” của Thủ tướng thì nay cần chuyển động mạnh hơn bằng lực đẩy xã hội...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhìn nhận nhiều giải pháp mà Tổ Tư vấn đề xuất tương đồng với những giải pháp mà Chính phủ đang điều hành, qua đó, củng cố thêm niềm tin là các giải pháp này đang đi đúng hướng.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng được lắng nghe các ý kiến, phân tích toàn diện của các nhà tư vấn, nhất là được nghe nhiều về các mặt tồn tại. Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp, đề xuất các chủ trương, giải pháp đối với Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành.

Thủ tướng tin tưởng hệ thống tư vấn này sẽ là kênh quan trọng trong việc xây dựng các chủ trương, biện pháp trong chỉ đạo, điều hành, nhất là về kinh tế. Thủ tướng cũng khẳng định sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các nhà tư vấn và cho biết các nhà tư vấn có thể gặp trực tiếp Thủ tướng khi cần thiết.

Đọc thêm