Tòa án Quân sự chủ động nâng cao chất lượng xét xử

(PLVN) - Trong 3 năm (2016, 2017 và 2018), các Tòa án Quân sự (TAQS) đã thụ lý, giải quyết 622 vụ với 1.323 bị can, bị cáo; 100% các vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của các TAQS đã được giải quyết trong thời hạn luật định, tỷ lệ án bị huỷ, cải sửa nghiêm trọng giảm.
Một phiên xét xử tại Tòa án Quân sự Khu vực 1
Một phiên xét xử tại Tòa án Quân sự Khu vực 1

Các TAQS đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử theo chỉ đạo của lãnh đạo Tòa án Nhân dân tối cao như: Tổ chức xét xử rút kinh nghiệm 35 phiên tòa; công khai 24 bản án trên cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân; tổ chức sơ, tổng kết công tác xét xử thường xuyên, chặt chẽ, đạt hiệu quả thiết thực. 

Cùng với việc tổ chức xét xử các vụ án thuộc thẩm quyền, các TAQS đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất cho Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Bộ Tổng tham mưu cơ quan Bộ Quốc phòng, Đảng ủy các Quân khu và Quân chủng trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; xử lý, giải quyết các vụ, việc có liên quan đến quân đội.

Đồng chủ trì Hội nghị trao đổi về tình hình tổ chức và hoạt động của các TAQS, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chức năng của hai bên tiếp tục rà soát lại đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp tại các TAQS để có giải pháp kiện toàn, bố trí, sắp xếp cho phù hợp. Các TAQS khi có nhu cầu tuyển dụng cán bộ, có thể nghiên cứu lấy nguồn từ các sinh viên tốt nghiệp Học viện Tòa án.

Trên cơ sở nhu cầu của các TAQS, hàng năm, Học viện Tòa án sẽ đào tạo một số sinh viên được lựa chọn từ các sinh viên đã trúng tuyển các trường đại học của Bộ Quốc phòng. Đồng thời cho phép các Thẩm phán TAQS đến thực tế tại các tòa hình sự, dân sự để tham gia xét xử các vụ án hình sự tại các tòa án nhân dân nơi đóng quân theo hướng dẫn của Tòa án quân sự Trung ương. 

Cũng như xem xét quy định kéo dài độ tuổi nghỉ hưu đối với các Thẩm phán TAQS, đồng thời quy định trần quân hàm đối với Thẩm phán cao cấp là Phó Chánh án Tòa án quân sự cấp Quân khu như các Thẩm phán cao cấp khác.

Đề nghị các đơn vị chức năng trong quân đội sớm có ý kiến đối với những vụ án mà các TAQS xin ý kiến theo quy định của Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (nay là Chỉ thị 26-CT/TW) để giúp cho các tòa án đảm bảo việc giải quyết vụ án trong thời hạn theo quy định của pháp luật tố tụng. Tòa án nhân dân tối cao sẽ thực hiện trang cấp trang thiết bị cho các phòng xét xử của các TAQS theo mô hình mà pháp luật đã quy định chung cho toàn ngành.

Đọc thêm