Tôn vinh 8 công trình tiêu biểu của đất nước

(PLO) - Ngày 28/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã tham dự Chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 14 với chủ đề “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình” do Tổng Liên đoàn Lao động (TLĐLĐ) Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (bìa phải) trao giải thưởng cho đại diện một số công trình đặc biệt  tiêu biểu xuất sắc.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (bìa phải) trao giải thưởng cho đại diện một số công trình đặc biệt tiêu biểu xuất sắc.

Phó Thủ tướng khẳng định, việc tôn vinh các công trình tiêu biểu của đất nước là biểu tượng chân thực, minh chứng sống động cho sự dám nghĩ, dám làm, đóng góp cho xã hội của các trí tuệ Việt Nam.  

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng đề nghị tổ chức công đoàn, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua trong cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, nhất là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, học tập nâng cao trình độ nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế, đặc biệt là trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0. Tiếp tục phát hiện biểu dương, nhân rộng các điển hình tiêu biểu, các nhân tố mới, với những gương “người tốt, việc tốt”, đưa phong trào thi đua yêu nước phát triển lên tầm cao mới. 

Theo Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường, nếu Chương trình Vinh quang Việt Nam những năm trước đây nhằm ghi nhận và vinh danh những tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thì từ đầu năm 2018, TLĐLĐ Việt Nam đã đề xuất ý tưởng bình chọn công trình đặc biệt tiêu biểu xuất sắc, ghi dấu ấn đậm nét, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong những năm từ 1975 trở lại đây. Trong 8 công trình được tôn vinh lần này, có những tập thể đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. 

Đây là những công trình mang tầm vóc thế kỷ, mang dấu ấn thời gian, minh chứng cho sự sáng tạo trong lao động, sản xuất của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Việt Nam. Những công trình được lựa chọn không chỉ làm cho đất nước phát triển cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội mà còn là cái nôi đào tạo ra những đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật có trình độ cao, sánh vai với khu vực và thế giới trong các lĩnh vực xây dựng, giao thông, năng lượng, địa chất, viễn thông, y tế, văn hóa, nông nghiệp.

Công trình Vệ tinh viễn thông của Việt Nam (VINASAT-1, VINASAT- 2) là dấu mốc lịch sử quan trọng, mang tầm vóc quốc gia từ năm 2008. Từ đây, Việt Nam có quyền chính thức trong việc khai thác, sử dụng tài nguyên không gian vũ trụ, qua đó khẳng định chủ quyền quốc gia trên bản đồ không gian thế giới, nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. 

Công trình Đường dây 500KV Bắc-Nam được coi là kỳ tích của thế kỷ XX. Công trình là một giải pháp cấp thiết, quan trọng để giải quyết bài toán thiếu điện ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam, tạo bước ngoặt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực; góp phần duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế phía Nam ở mức cao trong nhiều năm liên tục.

Công trình Thủy điện Hòa Bình sản xuất hàng tỷ Kwh điện mỗi năm, đã giải quyết được tình trạng thiếu điện trầm trọng của đất nước trong những năm 80 của thế kỷ 20 - những năm vô cùng khó khăn vì đất nước vừa ra khỏi cuộc chiến tranh khốc liệt chống giặc ngoại xâm.

“Đường Hồ Chí Minh” là con đường huyền thoại trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, mạch máu giao thông trục dọc quan trọng thứ hai của quốc gia, đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi, biên giới, Tây Nguyên, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực phía tây của Tổ quốc.

Công trình “Nghiên cứu chọn tạo và phát triển 2 giống lúa mới OM 6976 và OM 5451” có năng suất và chất lượng cao đã thể hiện năng lực tiếp cận, ứng dụng, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật để góp phần phát triển nền nông nghiệp hiện đại, nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới. 

Công trình “Từ điển Bách khoa Toàn thư” là công sức to lớn của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã tạo nên một kiệt tác đồ sộ trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc. 

Công trình “Bản đồ địa chất, bản đồ khoáng sản Việt Nam tỷ lệ 1:200.000” với những tập thể, cá nhân có ý chí sắt đá đã vượt qua hàng trăm ngàn km khảo sát thực địa, lấy mẫu với muôn vàn khó khăn để hoàn thành công trình. 

Chương trình tiêm chủng mở rộng đã giúp đất nước bảo vệ được hàng triệu trẻ em và phụ nữ không bị mắc bệnh, không bị chết cũng như các di chứng của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phổ biến góp phần nâng cao thể lực, trí tuệ con người Việt Nam.  

Đọc thêm