Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cao trong sạch, vững mạnh

(PLO) -  Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương (BCH T.Ư) Đảng khoá XII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào chiều qua (26/12).
Biểu quyết thông qua Nghị quyết tại Hội nghị lần thứ 9 BCH T.Ư Đảng khóa XII.
Biểu quyết thông qua Nghị quyết tại Hội nghị lần thứ 9 BCH T.Ư Đảng khóa XII.

Coi đây là dịp tốt để nhìn nhận lại mình

Phát biểu bế mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, TƯ đồng tình cao việc chỉ cho ý kiến về quy hoạch BCH T.Ư Đảng nhiệm kỳ 2021 - 2026 với tinh thần là phải làm từng bước, từng việc, chắc chắn, chặt chẽ, công phu.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận về Tờ trình, Báo cáo và các tài liệu có liên quan về nhân sự quy hoạch, TƯ đã ghi phiếu và bỏ phiếu kín giới thiệu nhân sự quy hoạch BCH T.Ư Đảng nhiệm kỳ 2021 - 2026.  

Sau Hội nghị này, trên cơ sở kết quả giới thiệu của TƯ, Bộ Chính trị khẩn trương chỉ đạo Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng có liên quan rà soát, thẩm định kỹ trước khi trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định nhân sự quy hoạch theo thẩm quyền và theo đúng các quy định của Đảng.

Tại Hội nghị, BCH T.Ư đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, bằng hình thức cách chức Ủy viên TƯ Đảng khóa XII, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020 vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng. 

Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với những cán bộ đã được đưa vào quy hoạch, nếu phát hiện có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì phải kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch.

BCH  TƯ cũng đồng thuận rất cao với Tờ trình của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm của TƯ đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cho rằng, Bộ Chính trị đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho công việc hệ trọng này.

Việc lấy phiếu tín nhiệm là sự đánh giá, ghi nhận của BCH T.Ư đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay đối với từng đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đồng thời giúp người được lấy phiếu tín nhiệm “tự soi”, “tự sửa”, tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công tác; là kênh thông tin rất quan trọng để giúp Bộ Chính trị trong việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Phải làm và sẽ còn tiếp tục làm 

Từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay, trong vòng chưa đầy 3 năm, hơn 60 cán bộ thuộc diện TƯ quản lý đã bị thi hành kỷ luật là con số chưa từng có, trong đó có 4 đồng chí Ủy viên TƯ Đảng đương nhiệm và 3 đồng chí trong số đó đã bị đưa ra khỏi BCH T.Ư.

Tiếp tục tinh thần không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, năm 2018, đã xử lý nhiều cán bộ cấp cao, kể cả cán bộ nghỉ hưu, cán bộ trong các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật, sĩ quan cấp tướng thuộc các lực lượng vũ trang, có những trường hợp bị tước các danh hiệu, xử lý hình sự.

Đề cập đến vấn đề này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ: “Thật đau lòng” và cho rằng đây là bài học sâu sắc cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, đề nghị từng đồng chí Ủy viên TƯ và mọi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa để tránh đi vào “vết xe đổ”, gây ra những hậu quả, tổn thất không đáng có đối với Đảng, đất nước và nhân dân, để lại nỗi đau khôn lường đối với người thân, gia đình, đồng chí, bè bạn. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: “Mỗi người chúng ta cần luôn ghi nhớ trong tâm khảm của mình rằng, lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, của Đảng là tối thượng; và danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất đối với mỗi con người, trước hết là đối với mỗi cán bộ, đảng viên.

Chúng ta cũng đề phòng và kiên quyết bác bỏ những âm mưu, luận điệu sai trái của các phần tử xấu, thù địch xuyên tạc những việc làm chính đáng của chúng ta để kích động, hòng chia rẽ nội bộ ta”.

TƯ cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong lãnh đạo, chỉ đạo; hoan nghênh việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thẳng thắn nhận khuyết điểm trước TƯ về những việc còn chưa làm được.
BCH T.Ư yêu cầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp thu ý kiến góp ý xác đáng của TƯ để có những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ và quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trong những năm sắp tới, đặc biệt là 9 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2019. 

Đọc thêm