Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc mong Việt Nam biến đau thương thành sức mạnh

(PLO) - Nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ chuyển đau thương thành sức mạnh và tiếp tục đạt thành quả mới trong sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa...
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc mong Việt Nam biến đau thương thành sức mạnh

Ngày 21/9, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong thư, ông Tập Cận Bình viết: "Chúng tôi rất sốc khi nghe tin đồng chí Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Việt Nam, đã qua đời. Đại diện Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, cũng như nhân danh cá nhân, tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới ông, và tới Đảng Cộng sản, Chính phủ và nhân dân Việt Nam thông qua ông. Chúng tôi thực sự đau buồn về sự ra đi của đồng chí Trần Đại Quang".

Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc cho biết Chủ tịch nước Trần Đại Quang - một nhà lãnh đạo đảng, nhà nước Việt Nam - đã có đóng góp lớn cho sự phát triển, đổi mới và mở cửa của Việt Nam. Là một người bạn, người  thân thiết của nhân dân Trung Quốc, ông Trần Đại Quang đã cống hiến và thúc đẩy tình bằng hữu truyền thống Trung - Việt và tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Ông Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng dưới sự lãnh đạo vững chắc của Tổng Bí thư, Đảng Cộng sản, Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ chuyển đau thương thành sức mạnh và tiếp tục đạt thành quả mới trong sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa. Chủ tịch Trung Quốc cũng bày tỏ chia buồn sâu sắc nhất tới gia quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachit thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước CHDCND Lào và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước đã gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Ủy biên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Bức điện viết: “Chúng tôi đánh giá cao sự đóng góp của đồng chí Trần Đại Quang cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí, nhất là trong lĩnh vực an ninh và trật tự an toàn xã hội của Việt Nam. Đồng chí Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo có đóng góp quan trọng vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam trong thời gian qua. Sự ra đi của đồng chí Trần Đại Quang, không chỉ Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo kính yêu, mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào chúng tôi cũng mất đi một người bạn thân thiết và gần gũi.

Trong giờ phút đau thương này, Ban Chấp hành Trung ương đảng Nhân dân cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước Lào và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chính phủ nước Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tới nhân dân Việt Nam anh em, nhất là tới gia đình, thân quyến và bạn bè đồng chí Trần Đại Quang”.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cũng đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi được biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời.

Trong thư chia buồn, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: "Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo lớn và đáng ngưỡng mộ của đất nước và nhân dân Việt Nam, và là người bạn tốt của Campuchia. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Campuchia, Thủ tướng Hun Sen gửi lời chia buồn và sự tiếc thương sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự mất mát to lớn này".

Đọc thêm