Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

(PLO) - Nhận lời mời của Thủ tướng Nội các Nhật Bản Shinzo Abe, hôm qua (15/9), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với  Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Đúng 16 giờ (giờ địa phương), lễ đón Tổng Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trọng thể với những nghi thức cao nhất tại Nhà khách Quốc gia Akasaka. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chủ trì lễ đón. 
Chiều cùng ngày, tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe. Trong không khí cởi mở, hữu nghị và chân thành, Tổng Bí thư và Thủ tướng Shinzo Abe đã trao đổi về tình hình quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, bày tỏ vui mừng về sự phát triển tích cực của quan hệ hai nước trong những năm qua; nhất trí về các phương hướng và biện pháp nhằm thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới.
Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế theo hướng lâu dài, bền vững trên một số lĩnh vực mà hai bên có lợi thế so sánh, tiềm năng và nguồn lực có thể bổ sung, hỗ trợ cho nhau cùng phát triển bền vững, trong đó chú trọng kết nối chiến lược phát triển kinh tế, kết nối năng lực sản xuất và kết nối nguồn nhân lực.
Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế bền vững, bao gồm ưu tiên cung cấp ODA cho Việt Nam; tuyên bố trước mắt sẽ dành nguồn vốn ODA khoảng 100 tỷ Yên cho các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Thủ tướng Abe khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam để nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam và cho biết Chính phủ Nhật Bản quyết định tiếp tục tăng cung cấp tàu đã qua sử dụng cho Việt Nam, sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao việc Nhật Bản đã rút ra những bài học lịch sử, cam kết nhất quán đi theo con đường phát triển hoà bình; ủng hộ Nhật Bản có vị trí xứng đáng và đóng góp ngày càng tích cực cho hoà bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Hai nhà lãnh đạo chia sẻ quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây trên biển Đông, nhất là việc bồi đắp, tôn tạo các đảo, đá quy mô lớn, nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết phải nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), sớm tiến tới thiết lập Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). 
Kết thúc hội đàm, hai bên đã ra Tuyên bố về Tầm nhìn chung quan hệ Việt Nam-Nhật Bản. Sau khi chứng kiến lễ ký kết, trao đổi 6 văn bản hợp tác giữa hai bên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Shinzo Abe  đã có cuộc họp báo chung, thông báo báo chí về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm.
Tối cùng ngày, Thủ tướng Shinzo Abe đã chủ trì chiêu đãi trọng thể, chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.
Trước buổi hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida, Tổng Thư ký của Liên minh Nghị sỹ hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam tới chào./.

Đọc thêm