Tổng cục Chính trị: “Linh hồn, mạch sống” của Quân đội

(PLVN) - 75 năm qua, Tổng cục Chính trị (TCCT) đã làm tròn sứ mệnh chính trị vẻ vang, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị - cơ sở quan trọng hàng đầu để nâng cao sức mạnh chiến đấu.
Đại biểu dự Hội thảo khoa học “Tổng cục Chính trị - 75 năm với sự nghiệp xây dựng, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam” chụp ảnh chung.
Đại biểu dự Hội thảo khoa học “Tổng cục Chính trị - 75 năm với sự nghiệp xây dựng, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam” chụp ảnh chung.

Giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng

Ngay từ khi Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - đội quân chủ lực đầu tiên của  Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam ra đời (ngày 22/12/1944) chỉ với 34 cán bộ, chiến sĩ nhưng đội đã có Chi bộ Đảng trực tiếp lãnh đạo, có đội trưởng và chính trị viên. Khi đội phát triển lên thành đại đội đã tổ chức ra Ban công tác chính trị để đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT). 

75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành cũng là 75 năm TCCT thực hiện tốt công tác tham mưu, chỉ đạo hoạt động CTĐ, CTCT, làm cho CTĐ, CTCT thực sự trở thành “linh hồn, mạch sống”, vũ khí tinh thần sắc bén của Quân đội ta.

Hoạt động CTĐ, CTCT luôn giữ vai trò trọng yếu, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc và thực hiện hiệu quả đường lối, quan điểm của Đảng và những lời dạy của Bác Hồ. Lịch sử CTĐ, CTCT gắn liền với lịch sử chiến đấu và trưởng thành của Quân đội. 75 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của QĐND Việt Nam và TCCT đã để lại những kinh nghiệm quý trong tham mưu, chỉ đạo tiến hành các hoạt động CTĐ, CTCT.

Cựu Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ nhiệm TCCT khẳng định: “Với chức năng, nhiệm vụ tham mưu, chỉ đạo chiến lược về CTĐ, CTCT, cùng với nâng cao hiệu lực, hiệu quả CTĐ, CTCT, trong các nhiệm vụ và thực hiện các mặt công tác khác, việc kiên định, đấu tranh bảo vệ trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội luôn được TCCT chỉ đạo sát sao, bằng những giải pháp căn cơ và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng được quan tâm đúng mức; qua đó, làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng; nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng; củng cố lòng tin vào mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH”.  

Vận dụng sáng tạo, linh hoạt những kinh nghiệm trong 75 năm qua, TCCT tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị toàn quân thực hiện tốt các giải pháp: Tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng và mỗi cán bộ, chiến sĩ về tầm quan trọng, tính chất, nội dung của nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong quân đội, nhất là trên mặt trận tư tưởng, lý luận; xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng trong Quân đội đối với nhiệm vụ đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, phát huy, tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ 

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm TCCT cho biết, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ là một hệ thống chuẩn mực, giá trị tư cách đạo đức của người quân nhân cách mạng, phẩm chất đó tựu trung ở lời khen ngợi của Bác Hồ: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. 

Thời gian qua, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục được phát huy, tỏa sáng thông qua thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” mà Thường vụ Quân ủy Trung ương (QUTƯ) phát động ngày 26/12/2013.

Đây là sự cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân; thể hiện sự sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của QUTƯ, Bộ Quốc phòng,  TCCT, sự tôn kính và tình cảm sâu đậm của cán bộ, chiến sĩ toàn quân đối với Bác Hồ kính yêu. 

Để giữ gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới, đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì các cấp phải đồng thời làm tốt việc giáo dục đạo đức và nêu gương đạo đức; gương mẫu từ việc lớn đến việc nhỏ, trong lời nói, việc làm, sinh hoạt, có tác phong làm việc dân chủ, khoa học, lối sống trong sạch, lành mạnh, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư... thực sự là tấm gương sáng để cấp dưới và quần chúng noi theo.

75 năm qua, TCCT đã chỉ đạo toàn quân tiến hành CTÐ, CTCT, bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Ðảng đối với Quân đội, toàn quân thống nhất về ý chí và hành động, cùng toàn Ðảng, toàn dân lập nên những chiến công chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam. 

Nói như Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, 75 năm qua, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của TCCT đã ra sức thi đua, phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, lập được nhiều thành tích xuất sắc, viết nên truyền thống vẻ vang: “Trung thành, kiên định; gương mẫu, tiêu biểu; nguyên tắc, dân chủ; chủ động, sáng tạo; nhạy bén, sắc sảo; đoàn kết thống nhất; quyết chiến, quyết thắng”. 

Những thành quả đó là minh chứng sinh động trong suốt quá trình trưởng thành, lớn mạnh của TCCT và khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của Tổng cục đối với sự nghiệp xây dựng QĐND Việt Nam vững mạnh về chính trị. 

Truyền thống vẻ vang của TCCT luôn gắn liền với truyền thống của QĐND Việt Nam anh hùng và càng được tiếp tục phát huy trong thời kỳ mới, với quyết tâm cao thực hiện thắng lợi chủ trương Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra: “Xây dựng QĐND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ưu tiên hiện đại hóa một số quân chủng, binh chủng, lực lượng; vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN”. 

Đọc thêm