Tổng thống Ai Cập rất mong muốn thăm Việt Nam

Bà Sahar Nasr, Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp tác quốc tế Ai Cập cho biết, Tổng thống Ai Cập rất mong muốn thăm Việt Nam và đã cử bà và Đô đốc Mohab Mamish sang Việt Nam lần này để chuẩn bị các nội dung cho chuyến thăm. 
Thủ tướng tiếp bà Sahar Nasr, Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp tác quốc tế Ai Cập.
Thủ tướng tiếp bà Sahar Nasr, Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp tác quốc tế Ai Cập.

Chiều nay, 22/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Sahar Nasr, Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp tác quốc tế Ai Cập và Đô đốc Mohab Mamish, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez và Đặc khu kinh tế Kênh đào Suez đang có chuyên thăm làm việc tại Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam-Ai Cập ngày càng phát triển và đang có nhiều triển vọng trong hợp tác. Với kim ngạch thương mại hai nước những năm qua đạt khoảng 400 triệu USD mỗi năm, Thủ tướng cho rằng đây là con số còn khiêm tốn so với tiềm năng hai nước. Nếu hợp tác và khai thác tốt các cơ hội, tiềm năng, kim ngạch thương mại hai chiều sẽ phát triển mạnh mẽ. Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu các mặt hàng vào các chuỗi siêu thị lớn của Ai Cập và sẵn sàng tiêu thụ hàng hóa của Ai Cập tại Việt Nam. 

“Chúng ta cần khuyến khích trao đổi thông tin, xúc tiến thương mại, hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước”, Thủ tướng nói và hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Ai Cập, đồng thời tin tưởng chuyến thăm sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới giữa hai nước.  

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Sahar Nasr thông báo với Thủ tướng về kết quả làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam, trong đó có việc chuẩn bị nội dung cho cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Ai Cập sắp tới.

Bà cũng cho biết, Tổng thống Ai Cập rất mong muốn thăm Việt Nam và đã cử bà và Đô đốc Mohab Mamish sang Việt Nam lần này để chuẩn bị các nội dung cho chuyến thăm. Trong cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương vào chiều nay, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam vào sáng mai, hai bên đã và sẽ thống nhất các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước.  

Nhân dịp này, Bộ trưởng Sahar Nasr cũng cho rằng, Ai Cập có nhiều tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư, hoan nghênh Việt Nam chia sẻ và hợp tác với doanh nghiệp Ai Cập trong các lĩnh vực như đóng tàu, cảng biển. Ngoài ra, trong chuyến thăm của Tổng thống Ai Cập sắp tới hai bên sẽ tổ chức một diễn đàn doanh nghiệp để thúc đẩy hợp tác hai bên. 

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez và Đặc khu kinh tế Kênh đào Suez, Đô đốc Mohab Mamish cho biết, Ai Cập vừa khánh thành Đặc khu kinh tế với diện tích lớn, có vị trí thuận lợi nối giữa Địa Trung hải và khu vực châu Á, thuận lợi cho việc trung chuyển hàng hóa. Do đó, mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Đặc khu kinh tế này.  

Đánh giá cao Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp tác quốc tế Ai Cập và Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez và Đặc khu kinh tế Kênh đào Suez nêu lên các cơ hội hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước, Thủ tướng mong muốn hai bên sớm thống nhất để đi đến ký kết các thỏa thuận hợp tác. Thủ tướng cho rằng, hai nước có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực như may mặc, chế biến nông sản, nghề cá; mong muốn Ai Cập tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước hợp tác trong lĩnh vực khai thác dầu khí và cung cấp các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực dầu khí tại Ai Cập.  

Cùng với việc hai bên cần thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, Thủ tướng cho rằng Ủy ban liên Chính phủ cần hoạt động có hiệu quả, có chương trình hợp tác cụ thể để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên ngày càng thực chất và hiệu quả.

Đọc thêm