TP HCM có gây khó cho người đi bộ?

(PLO) - Nhằm hạn chế phương tiện giao thông leo lên vỉa hè gây khó khăn cho người đi bộ nên Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 – Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM thực hiện thí điểm lắp vật cản barie trên một số tuyến đường quận 1. Tuy nhiên khi vừa thực hiện thì nhận được sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều từ người dân đến cơ quan quản lý.
Việc lắp barie tại quận 1 không mấy ảnh hưởng tới việc lưu thông của người đi bộ và người tàn tật.
Việc lắp barie tại quận 1 không mấy ảnh hưởng tới việc lưu thông của người đi bộ và người tàn tật.

Cụ thể trên vỉa hè một số tuyến đường, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã lắp so le 2 - 3 thanh inox đường kính khoảng 10cm suốt chiều rộng vỉa hè, ngăn không cho xe máy vượt qua, khoảng cách giữa hai thanh khoảng 80cm đủ để người khuyết tật lăn xe qua. Trên thanh barie còn gắn phản quang để người đi bộ dễ nhận biết khi lưu thông vào ban đêm.

Thực tế, dù đã lắp barie, nhưng vào giờ cao điểm vẫn còn nhiều trường hợp xe máy cố tình leo lên vỉa hè, lách vào khoảng trống giữa 2 làn barie, gây mất trật tự và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên theo quan sát, người đi bộ, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài không có bất tiện nào khi đi qua các thanh barie. Đơn cử trên đường Lý Tự Trọng, đoạn trước Bảo tàng thành phố có nhiều khách du lịch nước ngoài qua lại, vừa di chuyển, họ vừa quan sát và nhẹ nhàng nhấc chân qua thanh barie mà không cảm thấy vướng víu.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp cho rằng, có nhiều giải pháp để hạn chế, xử phạt, chấn chỉnh hành vi xe máy leo vỉa hè như dùng camera ghi hình phạt nguội chứ không nhất thiết phải gắn barie gây mất mỹ quan đô thị. Thậm chí mặc dù đã gắn barie nhưng nhiều xe máy vẫn lách được để di chuyển nên giải pháp này thực sự không hiệu quả, không nên áp dụng mở rộng cho những tuyến đường khác, thậm chí nên dỡ bỏ, trả về hiện trạng vỉa hè như trước đây, nhất là khi dư luận còn có ý kiến trái chiều.

Trước đó, UBND quận 1 có văn bản gửi Sở GTVT, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 phản ánh ý kiến người dân khi cho rằng, việc lắp đặt các barie gây khó khăn cho người đi bộ, dễ dẫn đến vấp ngã, tai nạn khi bất cẩn không nhìn thấy vật cản mà vẫn bước đi trên vỉa hè theo thói quen đồng thời gây khó khăn cho người tàn tật và người khiếm thị khi đi theo đường gạch cảm giác trên vỉa hè thông thường. Mặt khác hiện nay vẫn có một số người cố tình chạy xe trên vỉa hè khi gặp vật cản barie, sẵn sàng chạy vào thảm cỏ, mảng xanh vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị, xâm hại đến mảng xanh.

UBND quận 1 đã kiến nghị Sở GTVT, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 xem xét lại tính pháp lý và tính hợp lý của barie trên vỉa hè các tuyến đường quận 1, đề xuất hướng xử lý phù hợp hơn nhằm tránh việc xáo trộn thói quen đi bộ trên vỉa hè của người dân, tránh gây khó khăn cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người sử dụng xe lăn và người khiếm thị khi lưu thông trên vỉa hè.

Đại diện phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT thành phố thì cho rằng, việc lắp barie đang được Sở GTVT thí điểm tại 8 vị trí trên địa bàn quận 1 và sẽ có những đánh giá, định hướng sắp tới cho việc có nên mở rộng hay không. Hiện tại, Sở GTVT vẫn chưa nhận được văn bản kiến nghị của UBND quận 1 về vấn đề lắp barie.

Để lập lại trật tự vỉa hè, ngày 15/2, UBND quận 1 cùng lực lượng quản lý Trật tự đô thị, Cảnh sát giao thông đã tiến hành lập biên bản xử phạt hơn 100 trường hợp người điều khiển cho phương tiện chạy lên vỉa hè dành cho người đi bộ tại 2 tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và giao lộ Lý tự Trọng - Nguyễn Trung Trực. Mỗi trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử phạt mới mức phạt 350 ngàn đồng và bị tạm giữ giấy tờ xe hoặc bằng lái.

Đây được xem là giải pháp mạnh mẽ, kiên quyết được dư luận đồng tình ủng hộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành giao thông của người dân đồng thời trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ cũng như nâng cao hình ảnh thành phố trong mắt du khách trong và nước ngoài khi đến với thành phố được mệnh danh là “hòn ngọc Viễn Đông” này.

Đọc thêm