TP HCM: Đến 2023 mới tính chuyện lập Sở An toàn thực phẩm

(PLVN) - TP HCM vừa có văn bản tổng hợp ý kiến các bộ về đề xuất kéo dài thời gian hoạt động của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP (BQLATTP). 
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Trong đó, Bộ Nội vụ đã đề nghị UBND TP hoàn thiện dự thảo và trình Thủ tướng về việc cho phép kéo dài thời gian hoạt động của cơ quan này và lưu ý không đưa thêm đề xuất thành lập Sở An toàn thực phẩm TP HCM.

Bộ Công Thương và Bộ Y tế thì đồng tình với phương án kéo dài thời gian thí điểm của BQLATTP TP HCM. Bộ Y tế góp ý BQLATTP TP có thể kéo dài thời gian hoạt động đến hết ngày 31/3. Sau thời gian trên, cơ quan này sẽ tiếp tục hoạt động cho đến khi Thủ tướng có quyết định về mô hình tổ chức cụ thể.

Để đánh giá, nghiên cứu rõ ràng hơn tính hiệu quả của mô hình này, TTCP đề nghị tiếp tục kéo dài thời gian hoạt động của BQLATTP. Từ kết quả thí điểm trên, các bên liên quan sẽ đề xuất những giải pháp phù hợp thực tiễn. 

Qua các ý kiến trên, Sở Nội vụ đã đề xuất với Chủ tịch UBND TP HCM kéo dài thời gian hoạt động của BQLATTP đến hết ngày 5/12/2022. Sau khoảng thời gian kéo dài trên, các bộ, ngành sẽ có căn cứ về đề xuất thành lập Sở An toàn thực phẩm TP HCM.

Vào ngày 11/2, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến thống nhất kéo dài thời gian hoạt động thí điểm của BQLATTP TP HCM thêm 3 năm.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP HCM đã đề nghị Sở Nội vụ sớm hoàn thiện quy trình xin chuyển đổi ban thành sở đề trình UBND TP cùng Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, báo cáo Thủ tướng. Theo đó, Sở An toàn thực phẩm sẽ chịu sự quản lý chuyên môn của 3 Bộ: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

BQLATTP TP HCM được UBND TP HCM trao Quyết định công bố thành lập vào ngày 11/3/2017. Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan được bầu làm Trưởng ban.

Sau khi đi vào hoạt động, Ban có nhiệm vụ quản lý, giám sát việc đảm bảo vệ sinh thực phẩm từ nơi mua bán đến những đơn vị chế biến, sản xuất. Ngoài ra, Ban này còn có chức năng quản lý các loại chứng nhận về an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân, xây dựng kế hoạch dài hạn và hàng năm về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại TP.

Đọc thêm