TP Hồ Chí Minh chuẩn bị rà soát Covid-19 trong cộng đồng

(PLVN) - Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP HCM, Phó Chủ tịch Thường trực UBND  TP Lê Thanh Liêm đề nghị các sở ngành, quận huyện tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là, mặc dù hiện nay số ca nhiễm trên địa bàn TP đã giảm.

TP HCM tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là.
TP HCM tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu UBND các quận, huyện có trách nhiệm trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ tại các chốt, trạm kiểm soát dịch trên địa bàn phụ trách; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu bảo hộ cho lực lượng tại chỗ.

Các quận, huyện xem xét vị trí các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19, nếu thấy không phù hợp thì báo cáo UBND TP và đề xuất để điều chỉnh kịp thời. Đề nghị Sở Giao thông vận tải tính toán, bố trí hợp lý lực lượng thanh tra giao thông tại các chốt, trạm.

Liên quan đến Quyết định 1203 về ban hành Bộ chỉ số đánh giá rủi ro lây nhiễm virus Corona tại các doanh nghiệp trên địa bàn TP, UBND TP đã có Văn bản 1249 để triển khai.

Đề nghị các quận huyện tiếp tục thực hiện nghiêm các tiêu chí đặt ra khi triển khai chấm điểm, giám sát doanh nghiệp; cùng các doanh nghiệp trên địa bàn ký cam kết tuân thủ quy định trong phòng chống dịch.

Ông Lê Thanh Liêm yêu cầu, trong việc thực hiện giám sát phòng dịch tại doanh nghiệp, đối với những đơn vị hoạt động dưới 1.000 công nhân giao UBND phường, xã, thị trấn tổ chức theo dõi, nắm tình hình và báo cáo; với doanh nghiệp từ 1.000 đến 3.000 công nhân, Chủ tịch UBND các quận huyện tổ chức kiểm tra; đối với cơ sở có 3.000 công nhân trở lên, Sở Y tế sẽ chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Liên đoàn Lao động TP và các sở, ngành liên quan có biện pháp kiểm tra để thực hiện đúng Quyết định 1203 cũng như hướng dẫn 1249 của UBND TP.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP HCM cũng cho biết, hiện nay, địa phương chuẩn bị phương án xét nghiệm sàng lọc, tầm soát mở rộng tại các khu Ký túc xá công nhân, các cơ sở sản xuất tập trung nhiều lao động; xét nghiệm tầm soát ở các địa phương, khu vực để rà soát trong cộng đồng dân cư... 

Cơ quan này cũng đề xuất với lãnh đạo TP cần có giải pháp để điều tiết phù hợp các lực lượng tại chốt, trạm kiểm soát dịch để đảm bảo cân bằng quân số, đặc biệt là lực lượng Thanh tra giao thông. Tăng cường các trang thiết bị bảo hộ cho lực lượng tại các chốt, trạm kiểm soát dịch.

Đọc thêm