Tránh độc quyền trong việc biên soạn, phát hành sách giáo khoa

(PLVN) - Sáng nay (21/5), Quốc hội thảo luận ở Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐB) quan tâm và cho ý kiến về vấn đề chương trình, biên soạn sách giáo khoa, sách tham khảo trong giáo dục phổ thông (SGK GDPT).
ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phát biểu
ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phát biểu

SGK cần được sử dụng lâu dài

ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho biết, đây là nội dung rất quan trọng và được dư luận đặc biệt quan tâm. Theo ĐB, chương trình SGK GDPT cần được thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ sở giáo dục. Địa phương chủ động biên soạn phần lịch sử, văn hoá, xã hội để bổ sung vào chương trình, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế.

Cũng theo ĐB, việc xã hội hoá biên soạn SGK là cần thiết. Tuy nhiên ông cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải làm rõ SGK có thể sử dụng lâu dài không phải mỗi năm lại thay sách khác gây lãng phí. “SGK giảng dạy phải được công bố có thời hạn rõ ràng trước khi năm học mới khải giảng để học sinh chủ động tìm sách để học, tránh gây khó cho học sinh”, ĐB Hòa đề nghị.

Về thành lập hội đồng thẩm định quốc gia về SGK, ĐB Hòa cho rằng, nên có sự cân nhắc có thể giao cho Chính  thành lập để đa dạng thành phần hơn, vì dự luận thời gian qua rất quan tâm tới tính khách quan của việc thẩm định  SGK và xã hội hoá biên soạn SGK.

Mặt khác, về sách tham khảo do giáo viên lựa chọn nhưng cần phải quy định rõ ràng để phòng việc giáo viên lợi dụng cho việc dạy thêm, học thêm, học sinh nào không học thêm không thể làm được bài kiểm tra tại lớp gây bức xúc trong phụ huynh học sinh.

Đồng quan điểm, ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, quy định như xuất bản SGK theo quy định của pháp luật, cơ sở giáo dục được lựa chọn SGK theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhưng quy định gì thì không rõ. Đây là hạn chế có thể dẫn đến loạn SGK, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường thi một nẻo. Bên cạnh đó, quy định UBND cấp tỉnh chủ động biên soạn tài liệu còn chung chung. “Đề nghị quy định cụ thể tiêu chí quy trình biên soạn, việc lựa chọn SGK”, ĐB Tạo nói.

Tránh độc quyền trong việc biên soạn, phát hành sách giáo khoa

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, quá trình góp ý dự Luật đã có nhiều ý kiến đề nghị quy định cụ thể về chương trình, SGK GDPT trong luật, đồng thời đề nghị xây dựng một chương trình, một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước.

Ông Bình cho biết, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng hiện nay quy định về chương trình, sách giáo khoa GDPT trong Dự thảo Luật đã cụ thể hóa tinh thần các nghị quyết của Đảng và Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.

Theo đó, việc giảng dạy và học tập phổ thông chuyển từ giáo dục thiên về truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh. “Với quan điểm này, trên nền tảng một chương trình GDPT thống nhất dùng chung trong cả nước do Bộ GD&ĐT ban hành; sách giáo khoa là tài liệu học tập, cụ thể hóa chương trình, giúp giáo viên và học sinh sáng tạo trong phương pháp dạy và học, nhằm tiếp thu tốt nhất kiến thức của chương trình GDPT” - ông Bình cho biết.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)
 Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, hiện nay Bộ GD&ĐT đã công bố chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước và đang soạn thảo ban hành bộ sách giáo khoa theo chương trình này, sẽ hoàn thành sau năm 2022. Vì vậy, UBTVQH đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như trong Dự thảo Luật.

Để rõ ràng, mạch lạc hơn về vai trò của chương trình GDPT và sách giáo khoa, nội dung này đã được quy định thành hai điều riêng biệt: Điều 31 quy định về chương trình GDPT, Điều 32 quy định về sách giáo khoa. Theo các quy định này, chương trình là pháp lệnh, thống nhất trong toàn quốc; sách giáo khoa là công cụ giảng dạy, triển khai chương trình GDPT. “Trên nguyên tắc chương trình GDPT là pháp lệnh, thống nhất trong cả nước, thì chủ trương tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục, nhà khoa học, nhà giáo tham gia biên soạn sách giáo khoa để bảo đảm mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa là cần thiết. Điều này nhằm tránh độc quyền trong việc biên soạn, phát hành sách giáo khoa”, ông Phan Thanh Bình nhấn mạnh.

Đọc thêm