Trao công hàm thông báo quyết định của Quốc hội phê chuẩn Hiệp định EVFTA, EVIPA

(PLVN) - Ngày 18/6, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban Đối ngoại Quốc hội trao các Công hàm thông báo việc Việt Nam phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) cho Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Hà Nội. 
Hình ảnh tại buổi trao công hàm.
Hình ảnh tại buổi trao công hàm.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh quyết định của Nghị viện Châu Âu thông qua Hiệp định EVFTA và EVIPA vào tháng 2/2020 và quyết định phê chuẩn của Quốc hội Việt Nam khẳng định mạnh mẽ mong muốn, lợi ích và quyết tâm của hai bên tiếp tục nâng tầm và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác và đối tác toàn diện Việt Nam – EU sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn đề nghị các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam và các cơ quan của EU tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đưa Hiệp định EVFTA sớm có hiệu lực, đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai bên. Thứ trưởng cũng đề nghị các nước thành viên EU hoàn thành phê chuẩn Hiệp định EVIPA trong thời gian sớm nhất. 

Đại sứ EU Giorgio Aliberti chúc mừng các cơ quan Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đã hoàn thành tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA và EVIPA; khẳng định việc hai bên thông qua hai Hiệp định là dấu mốc lịch sử, tạo các khuôn khổ quan trọng thúc đẩy mạnh quan hệ thương mại, đầu tư và quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam – EU.

Phía EU khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA và thúc đẩy các nước thành viên sớm phê chuẩn EVIPA.

Hiệp định EVFTA và EVIPA là các hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư có mức độ cam kết sâu rộng, toàn diện. Theo nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Hiệp định dự kiến sẽ thúc đẩy GDP của Việt Nam tăng thêm 4,6% và xuất khẩu sang EU tăng thêm 42,7% vào năm 2025.

Ủy ban Châu Âu ước tính GDP của EU sẽ tăng thêm 29,5 tỷ USD và xuất khẩu sang Việt Nam tăng 29% vào năm 2035. Theo quy định của Hiệp định, sau khi Việt Nam chính thức trao các Công hàm thông báo quyết định phê chuẩn hai Hiệp định, EVFTA sẽ có hiệu lực vào ngày 01/8/2020. Hiệp định EVIPA sẽ có hiệu lực sau khi được Quốc hội tất cả các nước thành viên EU phê chuẩn.

Đọc thêm