Triển khai dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ khó khăn do Covid-19: Nhanh gọn nhưng phải đúng quy định

(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) khi chủ trì cuộc họp về cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, diễn ra hôm qua (6/5).

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng dịch Covid-19 sẽ tiết kiệm nhiều chi phí. (Ảnh minh họa).

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng dịch Covid-19 sẽ tiết kiệm nhiều chi phí. (Ảnh minh họa).

Hạn chế gian lận, trục lợi chính sách

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, sau 5 tháng vận hành, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã hỗ trợ hơn 34,1 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; đã cấp hơn 133 nghìn tài khoản; công khai, minh bạch quá trình giải quyết của hơn 6,3 triệu hồ sơ; xử lý thành công hơn 52 nghìn hồ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng.

Chỉ tính riêng trong hơn 1 tháng trở lại đây (cao điểm phòng chống dịch Covid-19), số lượng hồ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia tăng gấp 3,3 lần so với số lượng hồ sơ đã tiếp nhận, xử lý của 4 tháng trước đó (trung bình mỗi ngày Cổng Dịch vụ công Quốc gia tiếp nhận, xử lý khoảng gần 1.400 hồ sơ trực tuyến). Điều này đã cho thấy sự hưởng ứng tích cực của người dân, DN đối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Để tiếp tục hỗ trợ người dân, DN, nhất là các đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 khi thực hiện các thủ tục hành chính bảo đảm kịp thời, thuận lợi, công khai, minh bạch, VPCP đã phối hợp với một số bộ, cơ quan xây dựng, tích hợp cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng liên thông điện tử việc xác nhận, xét duyệt, thẩm định giữa các cơ quan nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế đi lại, tiếp xúc cho người dân, DN.

Có 5 dịch vụ được triển khai, đó là: Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người dân, DN; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, 5 dịch vụ này rất quan trọng; khi chúng ta làm tốt vấn đề này chính là đang thúc đẩy việc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng và hạn chế vấn đề gian lận, trục lợi chính sách.

Tiết kiệm chi phí

Cảm ơn các bộ, cơ quan đã tích cực triển khai trong thời gian qua, ông Mai Tiến Dũng cũng lưu ý các bộ, cơ quan trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải có sự kết nối, chia sẻ cũng như làm rõ vấn đề phân quyền, phân cấp giải quyết thủ tục và kiểm soát quy trình thủ tục hành chính của từng ngành.

Với một số nội dung còn thiếu, cần hoàn thiện trước ngày 8/5 để làm cơ sở báo cáo trong Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN. Đồng thời yêu cầu Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) có chương trình kiểm tra tại các địa phương để xem xét thực tế phát sinh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng yêu cầu khi thực hiện các quy trình, thủ tục ngoài việc đảm bảo nhanh gọn cũng cần đúng quy định pháp luật, phải thực sự cải cách, cắt giảm “giấy phép con” với nguyên tắc người dân, DN chỉ cần đăng nhập một lần và không phải mang giấy tờ đến từng cơ quan để làm thủ tục.

“Với gói an sinh xã hội, nếu để 1-2 tháng không trả được hoặc người dân đi lại mấy lần không lấy được tiền hỗ trợ thì cũng không còn ý nghĩa. Chúng ta đứng trên góc độ DN, người dân gặp khó khăn để chia sẻ với họ”, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, DN. Đây cũng là công cụ quan trọng vừa giúp các bộ, ngành thực thi chính sách, vừa giúp Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thực hiện tốt hơn hoạt động giám sát, đánh giá quá trình thực hiện của các bộ, ngành, địa phương và nắm bắt tâm tư, dư luận của nhân dân về chính sách hỗ trợ.

VPCP đã phối hợp với MTTQ Việt Nam hoàn thành việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhằm thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về các vướng mắc trong thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Hiện MTTQ Việt Nam đang phối hợp với VPCP để cấp tài khoản cho MTTQ các cấp thực hiện việc giám sát, đánh giá thông qua tiếp nhận, xử lý các khó khăn, vướng mắc của người dân, DN trong quá trình triển khai thực hiện. Thông qua việc làm này sẽ phát huy vai trò giám sát của Mặt trận cũng như vai trò giám sát của người dân.
TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm