Triển khai nhanh quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội

(PLVN) - Tỉnh Tuyên Quang đang triển khai nhanh chóng các Hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và hoàn thành việc thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng; cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử.

Trong Hội nghị hiệp thương lần thứ hai các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử; tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử. Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba sẽ lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.

Quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ có một số đổi mới đáng chú ý nhằm lựa chọn được những người tiêu biểu nhất ra ứng cử.

Hoạt động tuyên truyền về bầu cử đã được triển khai tại tỉnh Tuyên Quang
Hoạt động tuyên truyền về bầu cử đã được triển khai tại tỉnh Tuyên Quang 

Cụ thể như: Người ứng cử tại hội nghị hiệp thương lần thứ hai phải đảm bảo số dư cần thiết để hội nghị xem xét, lựa chọn lập danh sách sơ bộ; Danh sách giới thiệu người ứng cử trình ra hội nghị hiệp thương lần thứ ba phải đảm bảo có số dư lớn hơn số dư quy định tại khoản 6, điều 57, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Ngoài ra, việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp xã có đổi mới là: Trưởng Ban công tác Mặt trận phối hợp với chi hội trưởng các đoàn thể họp với Bí thư chi bộ, trưởng thôn hoặc tổ trưởng dân phố để dự kiến người của thôn, tổ dân phố ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã.

Theo Nghị quyết số 64/NQ-HĐBCQG, tỉnh Tuyên Quang được ấn định 3 đơn vị bầu cử bao gồm: đơn vị số 1 gồm các huyện Na Hang, Lâm Bình và Chiêm Hóa, số đại biểu Quốc hội được bầu là 02. Đơn vị số 2 gồm huyện Hàm Yên và huyện Yên Sơn, số đại biểu Quốc hội được bầu là 02. Đơn vị số 3 gồm thành phố Tuyên Quang và huyện Sơn Dương, số đại biểu Quốc hội được bầu là 02. Số đại biểu Quốc hội được bầu là 6 đại biểu. 

Tính đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành xong Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và đang tiến hành các công việc có liên quan. Hội nghị hiệp thương lần thứ hai sẽ hoàn thành trước ngày 19/3 và hội nghị hiệp thương lần thứ ba hoàn thành trước ngày 18/4. Đồng thời chậm nhất là đến 17 giờ ngày 14/3, người ứng cử phải hoàn thành việc nộp hồ sơ ứng cử.

Đọc thêm