Triển khai quán triệt thực hiện Luật báo chí 2016 trên toàn quốc

(PLO) - Hội Nhà báo Việt Nam hôm nay, 14/4, tiến hành Hội nghị toàn quốc quán triệt thực hiện Luật báo chí năm 2016 và góp ý sửa đổi bổ sung quy định đạo đức người làm báo Việt Nam.
Đc Hoàng Hữu Lượng-Nguyên Cục trưởng Cục Báo chí phát biểu trong Hội nghị.
Đc Hoàng Hữu Lượng-Nguyên Cục trưởng Cục Báo chí phát biểu trong Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT kiêm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, cùng gần 500 đại biểu gồm các lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí ở 63 tỉnh, thành phố... 

Hội nghị là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Hội nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2013 và Luật Báo chí năm 2016, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của nhà báo.

Đợt sinh hoạt này gồm 2 nội dung: tổ chức cho người làm báo học tập, quán triệt sâu sắc Luật báo chí 2016, những điểm mới, điểm nhấn so với Luật Báo chí năm 1999; và phát động các cơ quan báo chí, hội viên nhà báo, các ban ngành và tầng lớp nhân dân góp ý kiến tham gia sửa đổi, xây dựng Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam.

Thời gian tổ chức triển khai quán triệt Luật Báo chí 2016 và lấy ý kiến sửa đổi Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam diễn ra trong 5 tháng từ tháng 5 – hết tháng 9/2016. 

Luật Báo chí 2016 có 6 chương 61 điều, trong đó 32 điều mới 29 điều sửa đổi. Điểm cốt yếu nhất của Luật này là khẳng định quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của người dân, đảm bảo quyền tiếp nhận thông tin và quyền được thông tin của xã hội. Luật cũng quy định rõ, cụ thể những điều báo chí không được làm; quy định trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí, việc cải chính trên báo chí khi đưa tin sai; luật hóa các quy định bắt buộc về đạo đức người làm báo. 

Đọc thêm