Triển khai Tuyên bố chung trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng

(PLO) - Hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ - 2017” nhằm triển khai Tuyên bố chung đạt được trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tăng cường Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Ban chủ tọa tại Hội nghị.
Ban chủ tọa tại Hội nghị.

Ngày 7/6, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TP HCM, Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ và Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại TP HCM tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ - 2017”.

Hội nghị nhằm triển khai Tuyên bố chung đạt được trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tăng cường Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như tiến tới chuyến thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (11/2017). 

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng, qua đó mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius khẳng định Việt Nam đã và đang là một đối tác quan trọng về kinh tế, là một trong những điểm đến tăng trưởng nhanh nhất đối với các mặt hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ. 

Đánh giá cao sự phát triển và cải cách hành chính, phát triển doanh nghiệp của Chính phủ và các chính quyền địa phương Việt Nam; Đại sứ Osius cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy để Chính quyền và Quốc hội Hoa Kỳ tạo thuận lợi hơn nữa cho quan hệ kinh tế song phương, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các địa phương Việt Nam tham gia sâu vào các chuỗi sản xuất toàn cầu mà Hoa Kỳ có lợi thế.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng cho rằng vai trò lãnh đạo mạnh mẽ của Việt Nam tại APEC 2017 sẽ cho thế giới thấy rằng Việt Nam là một đối tác đáng tin cậy và là một địa điểm thông minh để kinh doanh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về những giải pháp và triển vọng hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ giai đoạn 2017 – 2020, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, năng lượng, xử lý chất thải, nông nghiệp công nghệ cao, y tế và giáo dục.

Ông Cao Đức Phát - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương, và Lãnh đạo các bộ, ngành trung ương cho rằng Việt Nam và Hoa Kỳ là hai nước có nền kinh tế bổ trợ lẫn nhau, không phải cạnh tranh nhau nên triển vọng hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước trong tương lai hết sức khả quan, phản ánh sống động sự tin cậy lẫn nhau về chính trị giữa hai nước. 

Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM Mary Tarnowka, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại TP HCM Jonathan Moreno và các doanh nghiệp tiêu biểu của Hoa Kỳ đang có hoạt động, dự án tại Việt Nam như Cocacola, Microsoft, ExxonMobil, Đại học Fulbright…, khẳng định phía Hoa Kỳ mong muốn hợp tác trên các lĩnh vực với các đối tác Việt Nam; đánh giá cao môi trường kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam cũng như sự năng động, tích cực hợp tác của các chính quyền địa phương Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong và các lãnh đạo địa phương tiêu biểu trong hợp tác với Hoa Kỳ khẳng định hợp tác với Hoa Kỳ là một trong những trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững của địa phương, góp phần thu hút đầu tư và xây dựng địa phương trở thành đô thị thông minh, phát triển với môi trường đáng để sống.

Lãnh đạo các địa phương của Việt Nam cũng khẳng định quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thuận lợi, cải cách hành chính ở tất cả các cấp, có cơ chế thu hút các nguồn lực, thực hiện tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Đọc thêm