Trực thăng của TQ vẫn đậu tại giàn khoan trái phép

(PLO) - Thông tin từ cục Kiểm ngư cho hay, ngày 19/5, tổng số tàu của Trung Quốc quang khu vực giàn khoan Hải Dương 981 là 136 tàu, tăng 2 tàu so với ngày 18/5. 
Trực thăng của TQ vẫn đậu tại giàn khoan trái phép
Diễn biến căng thẳng nhất trong ngày hôm qua (19/5), khi các tàu Kiểm Ngư Việt Nam tiến vào cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 5 hải lý, bị tàu Hải cảnh của Trung Quốc cản phá quyết liệt, đâm va, phun nước gây một số thiệt hại, 1 tàu Kiểm ngư bị nước tràn vào cabin, làm chập hệ thống điện, hỏng hệ thống điều hòa. Hiện những hư hỏng đã được khắc phục tại chỗ để tiếp tục hoạt động.
Ngoài ra, như nhiều ngày qua, các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ các tàu cá và ngư dân của ta đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.
Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư, ngày hôm qua số tàu của Trung Quốc quang khu vực giàn khoan Hải Dương 981 đã tăng 2 tàu. Tổng số tàu ngoài hiện trường là 136 tàu (trong đó có 1 tàu vận tải). Số tàu cá vẫn giữ nguyên 59 chiếc.
Trung Quốc vẫn duy trì một số lượng tàu lớn tại khu vực đặt giàn khoan trái phép.
Trung Quốc vẫn duy trì một số lượng tàu lớn tại khu vực đặt giàn khoan trái phép. 
Trung Quốc vẫn duy trì 4 tàu quân sự, những tàu này đã di chuyển ra khu vực đảo Tri Tôn để neo đậu, có 2 lượt máy bay ở độ cao khoảng 1000 mét và 1 chiếc trực thăng ra đậu tại giàn khoan trái phép.
Bên cạnh đó, tàu Trung Quốc còn tập trung thành nhóm 8 đến 10 tàu phối hợp với tàu cá vỏ sắt, tập rung vây ép, phun nước, sẵn sàng đâm va vào tàu cá và tàu chấp pháp của Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan từ 5 đến 7 hải lý.
Tàu cá Trung Quốc với kích thước lớn, công suất cao đã dàn thành hàng ngang trên đường di chuyển của lực lượng Việt Nam nhắm ngăn cản tàu chấp pháp của nước ta đi làm nhiệm vụ. Ngoài ra có khoảng 30 tàu cá khác đã chủ động vây ép, đâm va, uy hiếp tàu cá Việt Nam, tuy nhiên ngư dân nước ta vẫn tiếp tục đấu tranh đòi ngư trường để tiếp tục sản xuất.
Trước đó, vào lúc 9h ngày 18/5, Đoàn công tác cục Kiểm Ngư do ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó tổng cục trưởng cục Thủy sản, Cục Trưởng cục Kiểm ngư và lãnh đạo các phòng thuộc Cục đã có mặt tại khu vực giàn khoan để trực tiếp chỉ đạp và động viên lực lượng Kiểm ngư.
Tinh thần lực lượng Kiểm ngư và ngư dân Việt Nam được sự động viên của nhân dân cả nước, lực lượng rất phấn khỏi quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
Các tàu Kiểm ngư tăng cường hỗ trợ, bảo vệ ngư dân ta đang hoạt động sản xuất quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Đọc thêm