Trung Quốc liên tục gây căng thẳng ở ngư trường truyền thống của VN

(PLO) - “Ở khu vực tàu cá của ta tiến hành đánh bắt có khoảng 34 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của 02 tàu Hải cảnh của Trung Quốc thường xuyên bám sát ngăn cản, ép hướng tàu cá của ta, kiên quyết không cho các tàu cá của ta tiến gần vào khu vực giàn khoan.”- Thông tin từ Cục Kiểm ngư cung cấp chiều 30/6. 

Trung Quốc liên tục gây căng thẳng ở ngư trường truyền thống của VN
Liên quan tới tình hình căng thẳng ngoài biển Đông, trong ngày 30/6, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 114-120 tàu các loại, trong đó có 46-48 tàu Hải cảnh, 13-15 tàu vận tải, 16-18 tàu kéo, 34 tàu cá và 05 tàu quân sự. 
Theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, vị trí giàn khoan Hải Dương 981 vẫn không thay đổi so với ngày 29/8. 
Về phía Việt Nam, trong ngày, tàu kiểm ngư của ta vẫn tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách từ 10-11 hải lý đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. 
Tàu Trung Quốc duy trì một khối lượng các loại tàu vây ép, chặn hướng... các tàu cá của Việt Nam.
Tàu Trung Quốc duy trì một khối lượng các loại tàu vây ép, chặn hướng... các tàu cá của Việt Nam.  
Những diễn biến mới quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 trong ngày 30/6 được các kiểm ngư viên ghi nhận cho hay, khi các tàu của ta cơ động vào đấu tranh tuyên truyền cách giàn khoan 10 – 10,5 hải lý thì các tàu của Trung Quốc đồng loạt tăng tốc độ, áp sát, ngăn cản, không cho các tàu của ta cơ động vào gần giàn khoan, nhưng các tàu Kiểm ngư của ta đã vòng tránh an toàn và kiên quyết bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.
Đặc biệt, tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa, các tàu cá của ngư dân ta vẫn tiến hành đánh bắt ở Tây Tây Nam, cách giàn khoan 40 -44 hải lý. Ở khu vực tàu cá của tiến hành đánh bắt có khoảng 34 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của 02 tàu Hải cảnh của Trung Quốc thường xuyên bám sát ngăn cản, ép hướng tàu cá của ta, kiên quyết không cho các tàu cá của ta tiến gần vào khu vực giàn khoan./. 

Đọc thêm