Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng 10%

(PLO) - Giới chức Trung Quốc ngày 4/3 thông báo ngân sách quốc phòng của nước này sẽ tăng thêm khoảng 10% trong năm 2015.
AFP đưa tin, Người phát ngôn của Quốc hội Trung Quốc Phó Oánh cho biết, con số thực tế sẽ được công bố trong ngày hôm nay (5/3) khi kỳ họp Quốc hội Trung Quốc thường niên khai mạc.
Trước đó, hãng tin nhà nước Tân Hoa xã cho hay, trong dự kiến kế hoạch chi tiêu năm 2015, mức chi cho mảng quốc phòng của Trung Quốc sẽ rơi vào khoảng 145 tỉ USD nhưng vẫn là mức tăng ít nhất trong chi tiêu quân sự của nước này trong vòng 5 năm trở lại đây.
Theo các chuyên gia, ngân sách bổ sung trong lĩnh vực quân sự của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ được dùng để đẩy mạnh năng lực của lực lượng hải quân nước này với các tàu chống ngầm và phát triển các tàu sân bay để bổ sung vào đội tàu hiện chỉ có một chiếc duy nhất đang hoạt động.
Trong năm 2014, chi tiêu quân sự của Trung Quốc cũng tăng 12,2%, lên thành 130 tỉ USD, đưa Trung Quốc trở thành nước có chi tiêu quân sự cao thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ.
Việc tăng cường chi tiêu quân sự của Bắc Kinh đã gây lo ngại từ các nước khác, đặc biệt là trong bối cảnh những năm qua nước này đã có thái độ ngày càng hung hăng trong các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á, gây căng thẳng trong khu vực./.

Đọc thêm