Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu tới đảo Phú Lâm của Việt Nam

(PLO) - Trung Quốc đã triển khai máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 tới đảo Phú Lâm (trên quần đảo Hoàng Sa) mà Trung Quốc cưỡng chiếm của Việt Nam.
J11 - máy bay chiến đấu thế hệ 4 của Trung Quốc
J11 - máy bay chiến đấu thế hệ 4 của Trung Quốc
Theo các phương tiện truyền thông của Trung Quốc, Không quân Trung Quốc đã triển khai các chiến đấu cơ phản lực thế hệ thứ tư J-11BH/HBS, với số lượng không được tiết lộ, tới đảo Phú Lâm, một trong hai hòn đảo lớn nhất trong nhóm đảo An Vĩnh thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.
Các chiến đấu cơ J-11BH/BHS có thể trực thuộc Sư đoàn Không quân 8 của Hải quân Trung Quốc đóng quân ở tỉnh Hải Nam.
J-11BH/BHS là chiến đấu cơ được trang bị vũ khí tên lửa đã tham gia vào các cuộc diễn tập cấp chiến thuật gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông.
Theo chuyên gia phân tích về Trung Quốc Bonnie Glaser, thì mặc dù số lượng và kế hoạch triển khai cụ thể không được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng là các máy bay chiến đấu này không thể được triển khai trong một thời gian dài bởi vì điều kiện khí hậu khắc nghiệt trên Biển Đông không cho phép có thể duy trì hoạt động lâu dài của các máy bay chiến đấu hiện đại.
Chuyên gia phân tích quốc phòng Alexander Huang ở Đài Loan quả quyết rằng điều kiện khí hậu với độ mặn của nước biển là một thách thức thực sự đối với sự hoạt động lâu dài của các loại chiến đấu cơ hiện đại. Nếu Trung Quốc muốn triển khai J-11 quanh năm trên đảo Phú Lâm thì đòi hỏi phải tiến hành các cuộc thử nghiệm “tất cả dạng thời tiết” đối với phần thân, các bộ phận và hệ thống chiến đấu được trang bị.
J-11HB/BHS là chiến đấu cơ phản lực hai động cơ một ghế lái do tập đoàn máy bay Thẩm Dương sản xuất dựa trên mẫu Sukhoi-Su 27 của Nga.
Không quân Trung Quốc hiện đang được biên chế 260 chiếc J-11 tất cả các phiên bản. Trong quá khứ, Trung Quốc từng thừa nhận rằng động cơ phản lực sản xuất trong nước đã gặp trục trặc, khi chỉ đáp ứng yêu cầu hoạt động trong vòng 30 giờ, trong khi đó các động cơ do Nga chế tạo hoạt động lên đến 400 giờ.
Việc Trung Quốc triển khai chiến đấu cơ J-11BH/BHS ở đảo Phú Lâm sẽ là một thách thức nữa đối với các máy bay tuần tra của Mỹ muốn giám sát các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông. Việc được triển khai ở Phú Lâm thay vì Hải Nam sẽ cho phép J-11 mở rộng tầm hoạt động trên Biển Đông lên tới 223 dặm (khoảng 360 km)./.

Đọc thêm