Trung Quốc từ chối kêu gọi tham gia thỏa thuận kiểm soát hạt nhân

(PLVN) - Trung Quốc đã từ chối lời kêu gọi của Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc tham gia Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) giữa Mỹ và Nga với lý do việc này sẽ đặt ra những giới hạn không công bằng đối với quân đội Trung Quốc.
Ông Vương Nghị.
Ông Vương Nghị.

Theo Reuters, Thủ tướng Merkel đã kêu gọi thiết lập một hiệp ước kiểm soát vũ khí toàn cầu vì lo ngại khả năng xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân giữa Trung Quốc, Nga và Mỹ sau sự sụp đổ của Hiệp ước INF mà Mỹ đã đình chỉ nghĩa vụ thực thi với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước.

“Giải trừ vũ khí là điều mà tất cả chúng ta quan tâm và tất nhiên chúng ta sẽ rất vui mừng nếu các cuộc đàm phán như vậy được tổ chức không chỉ giữa Mỹ, châu Âu và Nga mà còn với Trung Quốc”, bà Merkel phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich.

Tuy nhiên, phát biểu tại Munich, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì cho rằng các tên lửa của Trung Quốc chỉ mang tính chất phòng vệ. 

“Trung Quốc phát triển năng lực theo đúng nhu cầu phòng vệ và không đặt ra mối đe dọa cho bất cứ ai khác. Vì vậy, chúng tôi phản đối việc đa phương hóa INF”, ông Vương Nghị nói.

Trung Quốc hiện đang đặt mục tiêu hiện đại hóa Quân Giải phóng Nhân dân vào năm 2035, cải thiện lực lượng không quân và đẩy mạnh các công nghệ mới, trong đó có tên lửa hành trình tốc độ rất cao và các thiết bị sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Reuters dẫn lời Tướng Trung Quốc về hưu Yao Yunzhu cho rằng một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới sẽ chỉ có hiệu lực nếu bao gồm các tên lửa phóng từ trên không, trên biển và trên đất liền vì phần lớn công nghệ quân sự của Trung Quốc là trên mặt đất và nước này không muốn đặt mình vào thế bất lợi.

Đọc thêm