Trung tá hải quân chia sẻ bí quyết rèn lính

(PLO) - Một thời Trạm Radar Hòn Chuối do anh Đấu làm trạm trưởng được ví như nơi “Thuần dưỡng voi Tánh Linh”, tức là chuyên rèn luyện kỷ luật những chiến sĩ “cứng đầu” mà anh là người “thuần hóa”.
Trung tá hải quân chia sẻ bí quyết rèn lính

Đối với cán bộ chiến sĩ thuộc quyền, Trung tá Trần Văn Đấu - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Radar 251 Vùng 2 Hải quân - không chỉ coi họ là đồng chí đồng đội thân thiết mà còn quan tâm chia sẻ những khó khăn, trăn trở như anh em trong một gia đình. 

Trung tá Đấu bảo: “Trước khi làm sĩ quan và trải qua nhiều chức trách khác nhau, mình đã là chiến sĩ. Cán bộ phải làm gương, làm trước để chiến sĩ noi theo thì chưa đủ, mà phải là người anh công binh, người bạn thân thiết, người chị hiểu biết của chiến sĩ, phải khen đúng người, chê đúng việc anh em mới tin và làm theo mình được”.

Trưởng thành từ chiến sĩ và trải qua nhiều chức vụ khác nhau như Trạm trưởng Radar 605 đóng quân ở đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang), Trạm radar Hòn Chuối (Cà Mau), 16 năm lăn lộn với chiến sĩ trên đồi cao nơi cực nam Tổ quốc, Trung tá Đấu luôn là cán bộ rắn rỏi, nhiệt huyết với công việc, cùng ăn, cùng ở, cùng làm và thương yêu cán bộ chiến sĩ cấp dưới như anh em trong một gia đình.

Anh Đấu chia sẻ: “Trạm radar thường đóng quân ở điểm cao hẻo lánh, xa đất liền, đầu sóng ngọn gió, cuộc sống của chiến sĩ gặp nhiều khó khăn, nếu mình không thương anh em thật lòng thì không cảm hóa họ được từ trái tim, chính tình yêu thương thật sự là điểm tựa vững chắc để anh em đoàn kết, cùng nhau xây dựng đơn vị”.

Trung tá Trần Văn Đấu - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Radar 251 Vùng 2 Hải quân.

Trung tá Trần Văn Đấu - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Radar 251 Vùng 2 Hải quân.

Một thời Trạm Radar Hòn Chuối do anh Đấu làm trạm trưởng được ví như nơi “Thuần dưỡng voi Tánh Linh”, tức là chuyên rèn luyện kỷ luật những chiến sĩ “cứng đầu” mà anh là người “thuần hóa”.

Đã có nhiều chiến sĩ khi còn ở gia đình chỉ biết hưởng thụ, khi khép vào khuôn khổ thì ngại khó, không chịu rèn luyện, dẫn đến vi phạm kỷ luật. Lấy điều lệnh quân đội làm thước đo, lấy tình thương yêu làm điểm tựa, anh đã động viên, cảm hóa những chiến sĩ “cứng đầu” bằng mệnh lệnh, uy tín, trách nhiệm và tình thương yêu của mình.

Những chiến sĩ có khuyết điểm không chỉ nhận ra cái sai, nhìn ra lẽ phải mà còn được bồi dưỡng về lý tưởng sống và trở thành người tốt. Nhiều chiến sĩ đi học sĩ quan, có người ra quân về quê sinh sống, song hành trang họ đem theo chính là tình đồng chí, đồng đội, lẽ sống và sự chân thành mà Trung tá Đấu là người truyền lửa cho họ. Bây giờ Trung tá Đấu đã ở cương vị mới, song tinh thần tận tụy, trách nhiệm với công việc của đơn vị và tình yêu thương cán bộ chiến sĩ thì không thay đổi.

Khi hỏi về kinh nghiệm thu phục bộ đội, anh Đấu cho biết: “Người cán bộ lúc nào cũng phải là tấm gương sáng để cấp dưới noi theo. Để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ thì điều đầu tiên là phải quan tâm và thương yêu cán bộ chiến sĩ cấp dưới thật lòng, ai cũng có thể làm được như tôi”. Nói về sự nhiệt tình tận tụy, Thượng tá Đỗ Văn Toàn, Chính ủy Trung đoàn 251 cho biết: “Đồng chí Đấu luôn là tấm gương về tinh thần trách nhiệm cho cán bộ chiến sĩ ở Trung đoàn noi theo”.

Đọc thêm