Truy điệu và an táng 36 hài cốt liệt sỹ được tìm thấy ở Hàng rào điện tử McNamara

(PLO) - Ngày 4/10, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng 36 hài cốt liệt sỹ - là những chiến sĩ quân giải phóng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vừa được Đội tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ 584 tìm thấy tại thôn Xuân Mai (xã Gio Bình, huyện Gio Linh) – nằm trong hệ thống Hàng rào điện tử McNamara.
35 hài cốt liệt sỹ được đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Gio Linh
35 hài cốt liệt sỹ được đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Gio Linh

Trước đó, từ thông tin do người dân cung cấp có dấu hiệu hài cốt liệt sỹ tại khu vực đất trồng cây cao su ở địa điểm trên, từ ngày 11/9, Đội Quy tập hài cốt liệt sỹ 584 đã khẩn trương triển khai công tác tìm kiếm và cất bốc.

Sau 3 tuần tích cực triển khai công tác, lực lượng chức năng  đã tìm thấy và quy tập được 36 hài cốt liệt sỹ. Các hài cốt tìm thấy khá nguyên vẹn và được chôn cùng với các di vật, như: tăng võng, dầu cao sao vàng, giày, cúc áo, ví...

Đặc biệt trong đó có 1 hài cốt có di vật kèm theo là chiếc bút máy hiệu Hồng Hà, khắc tên Nguyễn Văn Hưng, quê ở xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, tĩnh Hà Tĩnh. Từ thông tin này, Đội tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ 584 đã liên lạc cho thân nhân liệt sỹ Hưng.

Tại lễ an táng, các đại biểu, cùng đông đảo người dân địa phương đã dâng hoa, thắp hương tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân và biết ơn sâu sắc các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập của nước nhà. 

Ngay sau lễ truy điệu, 35 hài cốt liệt sỹ đã được an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Gio Linh. Riêng hài cốt của liệt sỹ Nguyễn Văn Hưng được thân nhân xin đưa về quê an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Can Lộc để tiện cho việc hương khói.

Ông Nguyễn Văn Thuận (SN 1956, trú tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) - em trai của liệt sỹ Hưng cho biết, liệt sỹ Hưng sinh năm 1948, nhập ngũ năm 1966, hy sinh tháng 9/1968. Suốt gần 50 năm từ ngày anh trai ông hy sinh cả gia đình luôn mong ngóng tin tức của anh. 

Đồng thời, ông Thuận cũng gửi lời cảm ơn đến chính quyền, các chiến sỹ bộ đội tỉnh Quảng Trị đã tích cực tìm kiếm, chăm lo hài cốt, phần mộ, hương hồn các liệt sỹ.

Đọc thêm