Truyền hình trực tiếp phần thi vấn đáp tuyển Tổng cục Trưởng Đường bộ Việt Nam

(PLO) - Như PLVN đã thông tin, hôm qua (25/4), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức cuộc thi tuyển chức vụ Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam. Tại đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục khẳng định: Đây là cuộc thi hoàn toàn công khai, minh bạch và 4 thi sinh đều ngang phân nhau về cơ hội. Sẽ truyền hình trực tiếp phần thi thuyết trình sáng 26/4 ra bên ngoài phòng thi để cán bộ nhân viên theo dõi.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khai mạc kỳ thi tuyển Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam. Ảnh: Võ Tuấn
Bộ trưởng Đinh La Thăng khai mạc kỳ thi tuyển Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam. Ảnh: Võ Tuấn
Tham gia sát hạch chọn người vào chiệc “ghế nóng” này ngoài Ban Giám khảo (BGK) gồm các Thứ trưởng và lãnh đạo một số Vụ, Cục chức năng thuộc Bộ GTVT còn có sự chứng kiến của đại diện của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Nội vụ… 
Phát biểu trước giờ thi, Bộ trưởng Đinh La Thăng tái khẳng định: Không có bất kì một ứng viên nào được Bộ trưởng hay bất cứ ai chỉ định trước để làm Tổng cục trưởng. “Các đồng chí hãy tự tin thi, không có băn khoăn gì cả. Bốn đồng chí đều có cơ hội như nhau.” - ông Thăng trấn an các ứng viên.
“Như hồi đi học!”
Bộ trưởng GTVT cũng đã có thông tin xung quanh câu hỏi mà trước đó PLVN từng nêu ra là vì sao cuộc thi chỉ có bốn người? Cụ thể về vấn đề này, ông Thăng cho biết, trước đó đã động viên nhiều giám đốc Sở GTVT dự thi nhưng họ lo ngại thi trượt sẽ khó xử với các địa phương nên không tham dự. Vì vậy, theo Bộ trưởng, bốn ứng viên có mặt tại cuộc thi này đã thể hiện rõ  “bản lĩnh, sự dũng cảm”. 
Đúng 8 giờ sáng 25/4, bốn ứng viên chỉ với giấy bút và người không đã bước vào phần thi viết về chương trình hành động phát triển Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong 10 năm. Phần này sẽ được chấm theo thang điểm 100, tập trung vào các nội dung chính: Đánh giá thực trạng; phân tích nguyên nhân; những ưu điểm; tồn tại, khó khăn của Tổng cục trong 3 năm qua cũng như kế hoạch hoạt động, quy mô phát triển Tổng cục trong 10 năm tới…
Rời khỏi phòng thi vào sáng qua, ứng viên Nguyễn Văn Huyện (Chánh Thanh tra Bộ GTVT) cho PLVN biết: “Thi như hồi minh đi học! Đến 12 giờ trưa thì kết thúc. Rời phòng thi, người nào cũng tự tin… Hôm nay (25/4) thi viết, thì họ bảo vệ nghiêm, chỉ có thí sinh và BGK trong phòng. Còn ngày mai vấn đáp, theo thông báo là sẽ có truyền hình trực tiếp cho cán bộ và báo chí theo dõi tại Bộ”.
Băn khoăn vì thành phần Ban Giám khảo
Phần thi bảo vệ chương trình hành động diễn ra vào sáng nay (26/4) theo dự kiến là sẽ sôi nổi và gay cấn hơn bởi nó sẽ thể hiện sự khác biệt về khả năng ứng khẩu, thuyết phục… BGK của mỗi ứng viên. Theo đó, dưới sự điều hành của BGK, người dự thi sẽ lần lượt bảo vệ chương trình hành động của mình và trả lời  các câu hỏi mà các Ủy viên BGK đưa ra.
Là người theo sát diễn biến của cuộc thi này, TS.Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản GTVT cho biết ông rất quan tâm đến phần thuyết trình. “Nhưng đọc thành phần BGK mà Bộ công bố, tôi chẳng thấy có vị nào đến từ các Viện nghiên cứu của Bộ cả. Tại sao không mời các chuyên gia ở các Viện như Viện Chiến lược Phát triển GTVT hay Viện Khoa học Công nghệ GTVT... đến sát hạch, kiểm tra trình độ chuyên môn người thi. Phải chăng họ sợ mấy ông chuyên nghiệp này hỏi sâu, hỏi khó thí sinh?” - ông Thủy băn khoăn.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên PLVN trước khi bước vào phần thi quan trọng này, ứng viên Phạm Hồng (Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 Bộ GTVT) tuyên bố: “Cá nhân tôi thấy thoải mái và không có áp lực gì. Nếu trúng thì mình có điều kiện để cụ thể hóa những gì đã nói. Còn không thì đây cũng là một trải nghiệm và chắc chắn sẽ có ích cho công tác trong thời gian tới”.

Đọc thêm