Truyền thông quốc tế nói về thời khắc lịch sử 30/4

(PLO) - Chiến thắng mùa Xuân  1975 của Quân đội Việt Nam là một sự kiện lịch sử hào hùng với không chỉ dân tộc ta mà nó còn là một sự kiện chấn động, có sức ảnh hưởng sâu rộng trên khắp thế giới. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Với ý nghĩa lịch sử to lớn như vậy, những sự kiện xảy ra trong ngày 30/4/1975 – ngày đánh dấu sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn, đánh dấu sự thắng lợi hoàn toàn của cách mạng Việt Nam, thống nhất đất nước của dân tộc ta cũng đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận thế giới.
Các bản tin về ngày 30/4/1975 đều chiếm một dung lượng lớn trên các phương tiện truyền thông đại chúng ở khắp các châu lục. Tờ New York Times viết: “Ngày 30/4/1975, lực lượng cách mạng và binh sỹ miền Bắc Việt Nam đã giành quyền kiểm soát thủ đô Sài Gòn của miền Nam, buộc chính quyền miền Nam phải từ chức và đưa đến sự kết thúc của cuộc Chiến tranh Việt Nam”.
Tờ AP cho rằng, sự kiện ngày 30/4/1975 đã đặt dấu chấm hết cho một thế kỷ chịu ảnh hưởng của các nước phương Tây của Việt Nam. “Những chiếc xe tăng, xe bọc thép của quân giải phóng ở miền Bắc đã tiến vào dinh tổng thống. Tổng thống của chính quyền cũ ở miền Nam đã tuyên bố đầu hàng trên đài phát thanh và truyền hình, sau đó được binh sỹ miền Bắc đưa tới loa phát thanh để đưa ra một tuyên bố khác” – tờ báo đưa tin và cho biết hàng trăm người Sài Gòn đã đổ xuống đường để chào đón xe của quân đội miền Bắc. 
Theo AP, biểu tượng của sự chuyển giao quyền lực là việc lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam được cắm trên nóc dinh Tổng thống vào lúc 12h15. AP nêu rõ, sự kiện này đánh dấu việc miền Bắc và miền Nam “đã thống nhất dưới sự lãnh đạo của chính quyền theo chủ nghĩa cộng sản ở miền Bắc”. Tờ báo này cũng đưa tin về việc Sài Gòn ngay lập tức được đổi tên thành Hồ Chí Minh theo tên của Bác Hồ.
Hãng tin UPI cũng có bài tường thuật về cuộc diễu binh chiến thắng của đoàn xe tăng của quân giải phóng, đồng thời nhận định chỉ trong vòng 3 tháng, cuộc chiến tranh Đông Dương đã kéo dài trong hơn 20 năm đã chấm dứt. 3 nước Campuchia, Việt Nam và Lào đã trở thành những nước do các chính quyền cộng sản lãnh đạo.
Hãng tin AFP của Pháp trong một bản tin cho rằng, sự kiện 30/4 tại Việt Nam chính là sự kiện nổi bật nhất tại châu Á trong năm 1975. Theo hãng tin này, đây là một cơn địa trấn, làm rung động trái đất, đưa đến sự ra đời của một cường quốc mới – một nước Việt Nam thống nhất. Tờ báo cũng nhận định sự kiện này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến khu vực và thế giới trong tương lai gần. 
Còn tờ Asahi Shimbun của Nhật ngày 1/5/1975 cho rằng, sự kiện xảy ra trước đó một ngày đánh dấu việc chiến tranh Việt Nam đã kết thúc với thắng lợi của lực lượng giải phóng. “Điều đó có thể khẳng định, thời mà các nước lớn dùng sức mạnh để bóp nghẹt chủ nghĩa dân tộc đã chấm dứt” – tờ báo viết./.

Đọc thêm