Tự hào về con một liệt sĩ phi công

(PLO) - Để vượt qua được khó khăn, đòi hỏi trong mỗi con người cần phải có sự kiên trì, bền bỉ. Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Trần Nam - Phi đội 3, Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân là một người như thế, đã vượt qua những khó khăn, mất mát để trưởng thành trong quân ngũ.
Thượng úy QNCN Nguyễn Trần Nam, người ngồi giữa trong chuyến bay huấn luyện tại Trung đoàn 910
Thượng úy QNCN Nguyễn Trần Nam, người ngồi giữa trong chuyến bay huấn luyện tại Trung đoàn 910

Ngày 14/7/2016, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Trần Nam được cấp trên phê chuẩn độc lập công tác cơ giới trên không trên máy bay trực thăng Mi-8. Đây không chỉ là niềm vui đối với anh mà còn là niềm vui của mẹ anh khi thấy con mình đã thực sự trưởng thành để theo nghiệp của bố - Thượng tá, liệt sĩ phi công Nguyễn Văn Tuyển, nguyên Phó Trung đoàn trưởng Huấn luyện Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân hy sinh ngày 11/8/2000 trong khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay đào tạo học viên phi công tại Cam Ranh. 

Là anh cả trong gia đình có hai anh em, ngày bố hy sinh, Nam mới tròn 14 tuổi, mẹ Nam vốn không có công ăn việc làm. Nhớ lời dạy bảo của các bác, các chú là đồng đội của bố, Nam bắt đầu có những suy nghĩ của một người đàn ông trụ cột gia đình, động viên mẹ và em cố gắng nỗ lực vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống. Năm 2001, Quân chủng Phòng không - Không quân tuyển mẹ Nam vào làm công nhân viên của Trung đoàn 920, từ đó cuộc sống của ba mẹ con phần nào bớt khó khăn.  

Quyết tâm theo nghiệp của bố, tháng 10/2005, tốt nghiệp phổ thông trung học, Nam tình nguyện nhập ngũ vào Trường Sĩ quan Không quân. Một năm sau, anh đăng ký thi vào lớp sơ cấp kỹ thuật hàng không, tốt nghiệp được điều động về công tác tại Xưởng bảo dưỡng kỹ thuật Trung đoàn 920. Năm 2010, anh được học chuyển cấp từ sơ cấp lên trung cấp, cao đẳng kỹ thuật hàng không và trở lại đơn vị giữ chức kỹ thuật trưởng Máy bay động cơ. Tháng 11/2015, anh được điều về Phi đội 3, Trung đoàn 910 thực hành bay trên máy bay trực thăng Mi-8.

Đại tá Phan Đăng Thạnh - Chính ủy Trung đoàn 910 - cho biết: “Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Trần Nam luôn có ý chí vươn lên trong học tập, công tác và rèn luyện. Mặc dù gia đình còn khó khăn nhưng vẫn vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình công tác, Nam luôn học hỏi đồng đội và chịu khó rèn luyện để từng bước hoàn thiện mình, được đồng đội tin tưởng và cấp trên ghi nhận”.

Nói về sự trưởng thành của con mình, chị Trần Thị Lệ Hoa - nhân viên thư viện Trường Sĩ quan Không quân xúc động cho biết: “Nam vốn là một người rất cá tính. Từ khi bố hy sinh, Nam ý thức được tình cảm và trách nhiệm của mình, vào bộ đội ý thức đó càng được thể hiện rõ”. 

Thiếu tá Nguyễn Quyết Thắng - Phi đội trưởng Phi đội 3 cho biết thêm: “Mặc dù mới được chuyển loại cơ giới trên không, thời gian thực hành bay chưa nhiều nhưng Nam đã sớm bộc lộ là một người ham học hỏi và có ý thức trong công tác”. Nam tâm sự, môi trường Quân đội đã giúp anh trưởng thành rất nhiều. Những năm qua, tấm gương hy sinh của bố luôn là động lực để anh vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Niềm vui nhất đối với Nguyễn Trần Nam trong năm 2016  là anh đã tìm được cho mình một tổ ấm và một nàng dâu hiền của mẹ để anh yên tâm công tác, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện  xứng đáng với sự hy sinh to lớn của bố, cũng là đền đáp công ơn của mẹ, một người luôn chăm sóc các con chu đáo, nên người... 

Đọc thêm