Tư lệnh cảnh sát biển thông tin về nguyên nhân CASA-212 mất tích

(PLO) - "Nguyên nhân ban đầu được xác định do thời tiết diễn biến xấu bất thường nên đoàn đã xin hạ độ cao và gặp nạn", Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển sáng nay, 17/6, cho biết.
Một chiếc máy bay CASA thuộc lực lượng cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Quốc Thắng/VnExpress.
Một chiếc máy bay CASA thuộc lực lượng cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Quốc Thắng/VnExpress.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết thêm, hiện lực lượng tìm kiếm chưa tiếp cận được vị trí máy bay rơi cũng như chưa tìm được các thành viên trong tổ bay chiếc CASA-212 số hiệu 8983 mất tích trên vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng).

Trước đó, trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo trong lực lượng tìm kiếm cứu hộ thuộc Bộ Quốc phòng cho hay, các lực lượng đã phát hiện ghế máy bay và một số vật dụng cá nhân nghi của máy bay CASA-212.

Đêm 16/6, Cảnh sát biển Việt Nam và các lực lượng cứu nạn cũng tìm được một số mảnh vỡ nghi là của máy bay CASA-212 ở khu vực phía Tây Nam Bạch Long Vĩ, gần đường phân định Vịnh Bắc Bộ. 

Các lực lượng chức năng đang tập trung cao nhất để tìm kiếm 9 nhân viên, phi hành đoàn trên máy bay CASA-212 và phi công Trần Quang Khải của máy bay SU30-MK2

Tối 16/6, VnExpress đưa tin, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, đề nghị nước này phối hợp, tạo điều kiện cho tàu, máy bay và lực lượng của Việt Nam triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở phía đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ; đồng thời đề nghị lập tức cung cấp thông tin nếu phát hiện vật thể nghi của máy bay hoặc phi công.

Ông Vịnh cho hay trưa nay, 17/6, Bộ Quốc phòng sẽ thông tin chính thức về sự việc.

19h30 ngày 16/6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan trong toàn quân bàn biện pháp xử lý; mục tiêu là tiếp tục tìm kiếm phi công Su-30 MK2 Trần Quang Khải và tìm kiếm máy bay CaSa-212 với phương châm, huy động toàn bộ lực lượng cả trong và ngoài Quân đội nỗ lực tìm kiếm cả ngày lẫn đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện. 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng chỉ đạo Quân chủng Phòng không-Không quân và các đơn vị tập trung ổn định tư tưởng bộ đội, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tập trung tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, qua đường dây nóng, Bộ Quốc phòng đã liên hệ với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để cùng tìm kiếm, tạo điều kiện cho tàu, máy bay Việt Nam hoạt động ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ.

Chiến dịch tìm kiếm phi công Su-30 và chiếc CASA mất tích được huy động lên đến 2.700 người thuộc các lực lượng của Quân khu 4, biên phòng, hải quân, cảnh sát biển, phòng không không quân, chưa kể ngư dân đang đánh bắt ở các vùng biển từ Hà Tĩnh đến Hải Phòng. VnExpress thông tin, hơn 250 phương tiện gồm 14 máy bay, 183 tàu… quần thảo cả ngày lẫn đêm trên vùng trời, vùng biển.

12h30 ngày 16/6, máy bay CaSa-212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không -Không quân đang trong quá trình tìm kiếm Thượng tá Trần Quang Khải trên vùng biển Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) thì bị mất liên lạc; trên máy bay có 9 người, gồm 6 sỹ quan, 3 quân nhân chuyên nghiệp.

Tin từ Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, máy bay Casa212 mất liên lạc tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E (cách Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ/Hải Phòng khoảng 44 hải lý).

Trước khi mất liên lạc với bộ phận không lưu, Casa-212 thông báo về vừa nhìn thấy một vật thể giống như thuyền phao ở trên mặt biển. 

Ngay sau khi máy bay CaSa-212 số 8983 mất liên lạc, Bộ Quốc phòng đã triển khai quyết liệt các biện pháp tìm kiếm.

Đọc thêm