Tư liệu quý về chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa

(PLO) - Sáng 1/7, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã khai mạc triển lãm những bằng chứng lịch sử pháp lý chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa.
Triển lãm những bằng chứng lịch sử pháp lý chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa
Triển lãm những bằng chứng lịch sử pháp lý chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa
Cuộc triển lãm được đánh giá quy mô, toàn diện nhất từ trước đến nay bao gồm hệ thống các bản đồ, tư liệu quý minh chứng chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
Hệ thống các tư liệu này đã được Bộ Thông tin và Truyền thông mang đi giới thiệu, trưng bày tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trước khi đưa đến Quảng Ngãi – quê hương của những hùng binh Hoàng Sa một thời.
Thứ trưởng  Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định, những “bằng chứng lịch sử” được Bộ trưng bày và giới thiệu đã khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa trên nhiều nội dung. 
Ban Tổ chức đã phân chia các tư liệu triển lãm thành các khu vực theo chủ đề, bao gồm: Các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền trên hai quần đảo này; Khu vực trưng bày các bản đồ và 4 cuốn atlas tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các atlas liên quan; Các ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX có những thông tin đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; Hình ảnh tư liệu về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng hòa…/.

Đọc thêm