Từ mùng 1 Tết áp dụng tờ khai y tế với tất cả khách đến từ Trung Quốc

Nhận định dịch viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới (nCoV) có xu hướng gia tăng, nguy cơ lan truyền sang quốc gia khác trong đó có Việt Nam, Bộ Y tế hôm nay có Công văn gửi UBND các tỉnh/thành phố đề nghị chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện áp dụng tờ khai y tế đối với nCoV với hành khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc tại tất cả các cửa khẩu.

Thời gian áp dụng từ 0h ngày 25/1 (tức mùng 1 Tết Canh Tý)

Kiểm dịch viên y tế làm thủ tục nhập cảnh phải chỉ dẫn hành khách đến bộ phận kiểm dịch y tế để khai Tờ khai y tế khi làm thủ tục nhập cảnh đối với hành khách đến từ Trung Quốc. Tại đây kiểm dịch viên y tế có trách nhiệm hướng dẫn hành khách khai báo y tế và đóng dấu xác nhận theo quy định.

Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do nCoV: sốt, ho, khó thờ, viêm long đường hô hấp thì kiểm dịch viên y tế sẽ yêu cầu hành khách vào khu vực cách ly để khám sàng lọc và báo cáo kịp thời theo quy định.

Các Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm Kiểm soát bệnh tật có hoạt động kiểm dịch y tế phải tổ chức in và cấp phát tờ khai y tế bảo đảm chất lượng và đủ về số lượng cho hành khách thực hiện khai báo y tế. Tờ khai báo y tế được cung cấp miễn phí tại các cửa khẩu.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị liên hệ về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng, điện thoại: 0989671115 hoặc 0963851919) để được hướng dẫn giải quyết.

Thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến 24/1, Trung Quốc đã ghi nhận 634 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại 25 tỉnh/thành phố, trong đó có 18 trường hợp tử vong,

15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường họp bệnh xâm nhập: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Ma Cao (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Ấn Độ. 

Ngày 23/1, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp bệnh xâm nhập là công dân đến từ Vũ Hán, Hồ Bắc, (Trung Quốc). Hai trường hợp này đã được phát hiện kịp thời, tổ chức cách ly chặt chẽ tại bệnh viện để không làm lây lan dịch bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do nCoV, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

 Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Người dân không nên đi/đến khu vực đang có dịch tại Trung Quốc nếu không cần thiết.

Những người trở về vùng có dịch tại Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp câp do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Đọc thêm