Tưng bừng ngày hội giao quân ở “Thủ đô kháng chiến”

(PLO) - Tính đến nay, các tỉnh trên địa bàn Quân khu 2 đã hoàn thành tốt việc giao quân đợt 1 năm 2015, bảo đảm trang trọng, nhanh gọn và an toàn. Cũng như nhiều địa phương khác, sáng 6/3, tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các huyện, thành phố trong tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ giao quân.
Lãnh đạo Quân khu 2 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang tặng hoa các thanh niên trước lúc lên xe về đơn vị
Lãnh đạo Quân khu 2 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang tặng hoa các thanh niên trước lúc lên xe về đơn vị
Tiếp nối truyền thống quê hương
Tại sân vận động TP. Tuyên Quang, hàng trăm người thân của các tân binh đã có mặt tại đây từ mờ sáng để động viên, đưa tiễn con em mình lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong giờ phút chia tay bịn rịn, bà Vũ Thị Chiến (trú tại xã Tràng Đà, TP. Tuyên Quang) cố giấu những giọt nước mắt để động viên con trai yên tâm về đơn vị. Nhưng không ngờ, bà lại được con trai Bùi Xuân Hiếu động viên lại: “Con vào quân ngũ cho chín chắn, rắn rỏi, để có tự tin hơn trong quá trình công tác sau này”. 
Hỏi ra mới hay, Hiếu vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Tuyên Quang và sắp trở thành thầy giáo tại một trường trên địa bàn. Thế nhưng, em vẫn quyết định tạm gác lại ước mơ làm thầy giáo của mình để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. 
Đồng đội của Hiếu, tân binh Nguyễn Văn Đông (xã An Tường, TP. Tuyên Quang) cũng đã xin phép cơ quan, tạm gác lại công việc của một cán bộ ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đông chia sẻ: “Là con em quê hương Tân Trào, em muốn vào môi trường quân đội để rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc để xứng đáng với truyền thống quê hương. Bố mẹ em cũng đồng ý  quyết định của em”.
Giống như bố mẹ Đông, ông Trần Hải Hà (cán bộ Sở Xây dựng Tuyên Quang) cũng rất hoan nghênh với quyết định nhập ngũ của con trai Trần Ngọc Thanh) và cho hay: “Gia đình tôi rất yên tâm khi gửi gắm cháu vào môi trường quân đội. Ở đó, cháu sẽ được rèn luyện để có thể vượt qua khó khăn, trở ngại, giúp cháu trưởng thành, vững vàng hơn trong cuộc sống sau này…”.
Và như để tiếp thêm tinh thần cho các tân binh, Chủ tịch UBND TP. Tuyên Quang Tô Hoàng Linh đã đánh một hồi trống khai quân biểu dương tinh thần của các chàng trai quê hương “Thủ đô kháng chiến” khi tạm gác lại việc học hành, thi cử, công việc của bản thân và gia đình để lên đường nhập ngũ. 
“Lãnh đạo thành phố mong muốn mỗi tân binh của địa phương khi về phục vụ tại các đơn vị quân đội sẽ cố gắng rèn luyện, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê nhà, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng ngày càng vững mạnh”- ông Tô Hoàng Linh phát biểu.
Nâng cao chất lượng tuyển quân
Về chất lượng tân binh, Đại tá Phạm Thanh Tuấn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Tuyên Quang cho hay: “So sánh về các chỉ tiêu thì có thể thấy, chất lượng thanh niên nhập ngũ của Tuyên Quang đợt này cao hơn năm trước. Cụ thể, tuổi đời từ 18 đến 21 tuổi chiếm 74%; sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm 77%; tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 51%; trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học chiếm 9,5%; 100% thanh niên nhập ngũ đợt này là đoàn viên thanh niên, trong đó có hai đảng viên; có 7 thanh niên đang là cán bộ, công nhân viên chức; 17 thanh niên là con cán bộ, công chức”.
Chia sẻ về bí quyết trong việc nâng cao chất lượng tuyển quân trong đợt này, Đại tá Nguyễn Công Thoa, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh Tuyên Quang cho hay: “Năm 2015, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tiếp tục được thực hiện theo hướng “tròn khâu” với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, không thực hiện “đổi bù”, quyết tâm không để thiếu quân. 
Cơ quan quân sự đã tham mưu cho các địa phương quản lý tốt số thanh niên trong diện nhập ngũ cũng như thông báo cho số thanh niên đi làm ăn xa có mặt tại địa phương để thực hiện nghĩa vụ quân sự; tổ chức rà soát, nắm chắc chất lượng chính trị, sức khỏe số công dân đủ điều kiện nhập ngũ, chủ động khám phúc khảo các trường hợp nghi có vấn đề về sức khỏe. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cơ sở và đặc biệt, quá trình tuyển chọn phải bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, đúng luật…”.
Đánh giá về công tác tuyển quân trên địa bàn, Thiếu tướng Đặng Văn Luyến, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 2 cho biết: “Năm nay, các địa phương trên địa bàn Quân khu 2 tập trung nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ. Vì vậy, chúng tôi đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương chú trọng tuyển chọn, gọi nhập ngũ công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, đào tạo nghề và cán bộ, công chức, viên chức. 
Điều này không chỉ góp phần thực hiện công bằng xã hội và còn hướng tới việc xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy và từng bước hiện đại. Tuy nhiên, ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới thì chúng tôi cũng có hướng dẫn riêng vì địa phương còn cần tạo nguồn cán bộ lâu dài”.
Tiếp lời Thiếu tướng Đặng Văn Luyến, Thượng tá Lê Văn Trung, Phó Trưởng phòng Quân lực Quân khu 2 cho biết: “Các địa phương đều đã chủ động đề ra các biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng tuyển quân, không để xã nào “trắng” công dân nhập ngũ. Những địa phương khó đảm bảo tiêu chuẩn học vấn thì được tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ có trình độ học vấn lớp bảy hoặc tiểu học nhưng không được quá 25%. 
Ngoài việc quán triệt công tác tuyển quân phải thực hiện đúng quy trình, công khai, dân chủ, công bằng... thì chúng tôi luôn đề nghị các địa phương phải làm tốt công tác tuyên truyền nhằm xây dựng tinh thần tình nguyện, vinh dự và trách nhiệm của mỗi công dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc”.

Đọc thêm