Tưng bừng những lễ hội xuân…

(PLO) - Đi lễ chùa ngày xuân, đi trảy hội đầu năm là phong tục đẹp của người Việt mỗi khi Tết đến Xuân về. Hãy cùng Pháp luật Việt Nam “du xuân” tại những lễ hội vui tươi, rộn rã với những nét văn hóa tâm linh độc đáo…
Tưng bừng những lễ hội xuân…

1.Lễ hội núi Bà Đen (khai hội mồng 4 tháng giêng, tại Tây Ninh): Là một trong những lễ hội mùa xuân lớn nhất phương Nam. Bên cạnh các hoạt động tín ngưỡng, khách còn có thể tham gia theo dõi các chương trình chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể dục thể thao, các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa…

2.Lễ hội Gò Đống Đa (mồng 5 tháng giêng, tại Hà Nội): Hội diễn ra hàng năm vào ngày mùng 5 Tết Nguyên đán tại Gò Đống Đa, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. Đây là lễ hội chiến thắng, được tổ chức để tưởng nhớ tới chiến công lẫy lừng của Vua Quang Trung - người anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

3.Lễ hội chùa Hương (khai hội mồng 6 tháng giêng, tại Hà Nội): Đây cũng là lễ hội kéo dài nhất trong cả nước, khai hội từ ngày mùng 6 tháng giêng và kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch. Lễ hội thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi kéo về tham gia hành trình cõi Phật - nơi Bồ Tát Quan Thế Âm ứng hiện tu hành. Du khách khi đến với lễ hội còn được đắm mình trong không gian của non nước mênh mông của suối Yến, hay chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ của động Hương Tích.

4.Hội Gióng (từ mồng 6 đến mồng 8 tháng giêng, tại Hà Nội): Hội Gióng Phù Đổng là hội làng truyền thống tưởng nhớ công đức của Phù Đổng Thiên Vương (Thánh Gióng), được tổ chức thường niên tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội vào ngày 6-8 tháng giêng Âm lịch. Lễ hội diễn ra với các nghi lễ truyền thống như lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre lên đền Thượng, nơi thờ Thánh Gióng…

5.Hội chợ Viềng (mồng 7 tháng giêng, tại Nam Định): Chợ diễn ra vào nửa đêm, nhưng từ chiều mùng 7 tháng giêng hàng năm, du khách các nơi lại nườm nượp đổ về hội chợ Viềng ở xã Kim Thái, huyện Vụ Bản (Nam Định), đồng thời trẩy hội Phủ Giày, một trong những phủ thờ bà Chúa Liễu Hạnh trong “tứ bất tử” ở Việt Nam. Đây là phiên chợ chỉ diễn ra 1 lần trong năm, được gọi là chợ mua hàng cầu may.

6.Lễ hội Yên Tử (khai hội mồng 10 tháng giêng, tại Quảng Ninh): Là lễ hội được tổ chức tại khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử (thuộc xã Thượng Yên Công, huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) bắt đầu từ ngày 10 tháng giêng đến hết tháng ba Âm lịch. Núi Yên Tử cao hơn 1.000 m, được coi là đất tổ Phật giáo Việt Nam. Hiện nơi đây đã có 2 hệ thống cáp treo, giúp rút ngắn thời gian hành hương tới chùa Đồng trên đỉnh núi. 

7.Hội Lim (13 tháng giêng, Tiên Du - Bắc Ninh): Hội Lim có nguồn gốc từ hội chùa, hội hát, liên quan đến tiếng hát của chàng Trương Chi trong truyền thuyết Trương Chi - Mỵ Nương. Đây cũng là lễ hội lớn của vùng Kinh Bắc với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật và tín ngưỡng tâm linh. Trong ngày lễ còn có nhiều nghi lễ và trò chơi dân gian như hát quan họ, giao lưu đối đáp, đấu võ, đấu vật, đấu cờ, đu tiên, thi dệt cửi, nấu cơm, thi cờ người. Năm nay, hội Lim sẽ được tổ chức trong 2 ngày 2,3/3/2015, tức ngày 12 và 13 tháng giêng Âm lịch.

8.Khai ấn Đền Trần (đêm 14 tháng giêng, tại Nam Định): Lễ hội diễn ra tại đền Trần - Nam Định, là một trong những lễ hội khai xuân lớn nhất trong năm, diễn ra từ ngày 11-16 tháng giêng. Ngoài lễ phát ấn lúc giữa đêm 14 và mở đầu ngày 15 tháng giêng, lễ hội còn tổ chức xen kẽ các hoạt động hội truyền thống gồm múa lân, múa rồng, hát chèo, hát chầu văn, thi đấu cờ người, đấu vật, biểu diễn võ thuật bên ngoài cổng Ngũ môn Đền Trần… Du khách tham gia lễ hội Đền Trần chủ yếu cầu thăng quan, thành đạt trong công việc bằng hình thức xin hoặc mua ấn.

9.Lễ hội Bà Chúa Kho (14 tháng giêng, tại Bắc Ninh) Khai hội vào ngày 14 tháng giêng, nhưng từ đầu năm, mỗi ngày, khu đền Bà Chúa Kho (tại làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP. Bắc Ninh) luôn chật kín người. Đa số người làm ăn đến hành lễ “vay vốn” đền Bà Chúa Kho với mong muốn cầu cho công việc trong năm mới được suôn sẻ, phát đạt. Để lời cầu xin được đến tai bà, mỗi thân chủ phải ghi rõ trong sớ là vay bao nhiêu, làm gì, và đặc biệt là phải nói rõ một năm, hai năm, hay năm năm sau sẽ trả, tức là tạ lễ. 

Đọc thêm