Tưởng niệm Nữ tướng duy nhất của Quân đội cách mạng Việt Nam - Nguyễn Thị Định

(PLVN) - Ngày 15/09/2020, tỉnh Bến Tre đã tổ chức lễ tưởng niệm 28 năm Ngày mất Nữ tướng Nguyễn Thị Định tại huyện Giồng Trôm. Đây là dịp để ôn lại công lao của vị Nữ tướng và tôn vinh người phụ nữ Bến Tre qua từng thế hệ.
Bí thư tỉnh ủy Phan Văn Mãi thắp hương tại đền thờ nữ tướng Nguyễn Thị Định. Ảnh: Hữu Hiệp
Bí thư tỉnh ủy Phan Văn Mãi thắp hương tại đền thờ nữ tướng Nguyễn Thị Định. Ảnh: Hữu Hiệp

Tại buổi lễ, các vị đại biểu đã dâng hương và giành một phút mặc niệm để tưởng nhớ về công lao to lớn mà vị Nữ tướng duy nhất của Quân đội cách mạng Việt Nam đã cống hiến cho sự nghiệp cách mạng.

Cũng trong dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã đến thắp hương, dâng hoa và trao tặng 20 phần quà cho các phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Các phần quà là lời động viên mà Hội gửi chị em phụ nữ có thể vượt qua hoàn cảnh khó khăn cũng như noi theo tấm gương Nữ tướng Nguyễn Thị Định để vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Định còn được gọi là cô Ba Định sinh ngày 15/3/1920 trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, tham gia cách mạng từ năm 1936. Đến năm 1974, bà được phong quân hàm Thiếu tướng.
Sau 1975, bà giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Năm 1980, giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt nam. Từ năm 1987 - 1992, giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước. Ngày 30/8/1995, bà được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

Tại lễ mít tinh kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát biểu “Phó tổng tư lệnh quân Giải phóng miền Nam là cô Nguyễn Thị Định, cả thế giới chỉ có vị tướng quân gái như vậy. Thật vẻ vang cho cả miền Nam, cho cả dân tộc ta”. Thật vậy, cho đến ngày hôm nay những chiến công mà cô Ba Định đã tạo nên vẫn còn mãi trong lòng người dân Bến Tre nói riêng và cả nước nói chung.

Đọc thêm