Tuyên bố APPF Hà Nội - thành công lớn nhất của Hội nghị APPF-26

(PLO) - Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng – Trưởng ban tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26) khẳng định như vậy tại họp báo quốc tế về kết quả Hội nghị chiều tối nay (20/1).
Phiên họp toàn thể của Hội nghị APPF-26.
Phiên họp toàn thể của Hội nghị APPF-26.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cho biết, sau 3 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi và trong bầu không khí hữu nghị, hiểu biết và tin cậy, với tinh thần trách nhiệm, Hội nghị APPF 26 đã hoàn thành 4 phiên thảo luận toàn thể, họp Ban Chấp hành và các phiên họp Ủy ban Soạn thảo và các Nhóm Công tác, với nhiều cuộc thảo luận, trao đổi ý kiến thẳng thắn và bổ ích về những vấn đề cùng quan tâm chung của khu vực và trên thế giới.

Ủy ban soạn thảo văn kiện đã thảo luận và nhất trí về 13 dự thảo Nghị quyết, 1 sửa đổi Quy chế Hội nghị nữ nghị sỹ APPF, Thông cáo chung và Tuyên bố Hà Nội. 

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 4, Hội nghị APPF-26 đã thông qua các Nghị quyết và văn kiện trên với sự đồng thuận cao của các đại biểu. Trưởng đoàn các nước Nghị viện thành viên đã ký Thông cáo chung và tiến hành Lễ Bế mạc vào chiều ngày 20/1/2018.

Theo Trưởng ban tổ chức APPF-26, thành công lớn nhất và là dấu ấn của Hội nghị lần này là các nghị viện thành viên đã thông qua Tuyên bố APPF Hà Nội về “Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương. 

Tuyên bố Hà Nội đánh dấu 25 năm thành lập và định hướng tương lai của Diễn đàn trong thập niên tiếp theo đến năm 2030; đánh giá những thành tựu nổi bật trong 25 năm qua, góp phần duy trì môi trường hoà bình, ổn định vì hợp tác và phát triển bền vững ở Châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới.

Tuyên bố cũng đánh giá về một thế giới đang chuyển đổi nhanh chóng và thống nhất APPF đang ở thời điểm cần có cải cách để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đối thoại của các thành viên trong khu vực và tăng cường đóng góp của APPF vào các lĩnh vực đa phương khu vực và quốc tế.

Từ sự thống nhất như vậy, Tuyên bố nêu bật các định hướng cho quan hệ đối tác nghị viện khu vực với sự khẳng định hoà bình, ổn định và an ninh là điều kiện tiên quyết, nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững. 

Tuyên bố cam kết tiếp tục tinh thần của các Tuyên bố APPF trước đây tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, sự đa dạng về thể chế, chính trị, văn hóa, tôn giáo; tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

“Tuyên bố cũng khẳng định tầm quan trọng duy trì tự do hàng hải an toàn, an ninh hàng hải và hàng không, kinh tế đối thoại và hành động chung ứng phó với an ninh phi truyền thống; phòng ngừa và chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan; tăng cường hợp tác quản lý bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hợp tác giảm thiểu rủi ro, ứng phó và phục hồi sau tương lai”, Trưởng ban tổ chức APPF-26 Tòng Thị Phóng nhấn mạnh.

Hội nghị APPF-26 diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam, từ ngày 18 đến 21/1/2018 với sự tham dự của 354 đại biểu từ 20 quốc gia thành viên APPF và 1 nước quan sát viên./.

Đọc thêm