"Tuyển dụng công chức chưa chọn được người tài"

(PLO) - Đưa một dẫn chứng khá cụ thể về một thầy giáo trường Amsterdam từng có một  chuỗi những thành tích học tập, giảng dạy rất xuất sắc, nhưng lại không đạt điểm trong kỳ thi tuyển công chức, ĐB Nguyễn Thanh Hải đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội Vụ về tính thực chất của vấn đề tuyển công chức. Tuy nhiên, sau câu trả lời bà vẫn không thấy bằng lòng.
"Tuyển dụng công chức chưa chọn được người tài"
- Bà đánh giá như thế nào về phần trả lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ  đối với nội dung chất vấn của mình?
ĐB Nguyễn Thanh Hải: Về câu hỏi thứ nhất liên quan đến chính sách thu hút người có tài, có kinh nghiệm vào công tác tại các cơ quan nhà nước. tôi tương đối hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình. Tuy nhiên, trong thời gian tới, tôi mong muốn có chế độ lương phù hợp và hấp dẫn hơn nữa để thu hút các chuyên gia khoa học giỏi là người VN sinh sống tại nước ngoài hay ở trong nước để đóng góp vào sự phát triển chung  phát triển của đất nước.
Về câu hỏi thứ hai liên quan đến vấn đề tuyển dụng công chức, viên chức, trong đó điển hình là sự việc thầy Đặng Minh Tuấn giáo viên hợp đồng của Trường phổ thông trung học (PTTH) chuyên Hà Nội – Amsterdam trượt kỳ thi tuyển công chức. 
Về mặt nguyên tắc và trên thực tiễn thì Minh Tuấn đã đạt được nhiều kết quả, cụ thể hướng dẫn học sinh giỏi và đưa học sinh giỏi đi thi đạt kết quả cao, đáp ứng giảng dạy chuyên môn bằng Tiếng Anh, đây là những yêu cầu quan trọng  đối với trường chuyên.
Tôi muốn nhấn mạnh, qua việc trượt ở đây, công tác tuyển dụng  Sở Giáo dục, Sở Nội vụ và Trường Amsterdam làm hoàn toàn đúng, thực hiện đầy đủ các quy định của Sở, Bộ Nội vụ nhưng vấn đề khi ta thực hiện đúng lại đưa  ra kết quả tuyển dụng chưa  phù hợp với thực tế và chưa được như mong đợi. 
Vấn đề là ở đâu? Đây chính là do quy trình tuyển dụng hiện nay  chưa được thực chất, chưa mang tính phân loại để tuyển được người giỏi, người  tài,  người thực sự phù  hợp vào các vị trí. Đây chính là yêu cầu tôi mong muốn ở Bộ trưởng trong thời gian có chỉnh sửa sao cho quy trình tuyển dụng và  đề thi tuyển dụng mang tính phân hóa và đặc thù, chứ không thể cào bằng như hiện nay được. 
Tất cả thi tuyển giáo viên vào  bất kỳ của một trường THPT nào cũng giống nhau,  trường chuyên phải khác, trường chuyên xã hội, tự nhiên khác, trường chuyên cấp quốc gia phải khác. Bộ thì đã có quy trình để thi công chức, nhưng khi những bất cập như vậy cần phải điều chỉnh, thay đổi, đây là mong mỏi  hết sức lớn của Cử tri khi tham gia vào quá trình  tuyển dụng. Tôi đã nhận được rất nhiều sự động viên, chia sẻ của cử tri sau khi phát biểu vấn đề này  tại Hội trường.
- Câu trả lời chưa đi đúng  vào trọng tâm như bà mong muốn?
ĐB Nguyễn Thanh Hải: Đúng vậy, câu trả lời còn dàn trải  chưa đưa vào trọng tâm. Tôi có hỏi thời gian bao giờ sửa đổi được nhưng Bộ trưởng chưa trả lời.
- Bà có cảm nhận như thế nào về con số bộ trưởng đưa ra – chưa đến 1% cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ?
ĐB Nguyễn Thanh Hải: Thực ra quy định về đánh giá, chúng ta đã có Luật công chức, viên chức trong đó quy định tương đối đầy đủ về khen thưởng và đánh giá cán bộ thường xuyên. Có thể căn cứ vào những tiêu chí, phương thức tổ chức đánh giá. Như hôm nay,  Bộ trưởng đã nói sẽ đổi mới phương pháp lấy cấp trên đánh giá cấp dưới trực tiếp của mình.v.v. 
Tôi nghĩ những quy định đã tương đối đầy đủ nhưng quá trình triển khai thực tiễn  còn có những bất cập, bời vì nhiều khi kết quả của sự phân loại đó chưa rõ ràng . Ví dụ  ở nước ngoài kết quả phân loại đó ảnh hưởng trực tiếp đến lương, chế độ khác người ta có sự chọn lọn, đánh giá một cách khắt khe.
Thực ra chúng ta cũng có đánh giá của các đồng nghiệp với nhau, trao đổi, đánh giá và lại cơ chế đãi ngộ còn một số vấn đề. Đây chỉ là con số mang tính chất trung bình trên toàn quốc,  tuy nhiên tỷ lệ theo tôi vẫn chưa phản ánh đúng thực chất tình trạng công chức viên chức hiện nay.
- Xin cám ơn bà!

Đọc thêm