“Tuyệt đối không được cấm” các công trình xây dựng nhỏ lẻ

(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh như vậy khi nhắc lại hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Sáng 6/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan. 

Tại phiên họp, các quận huyện, thị xã đã báo cáo Chủ tịch UBND TP về các biện pháp phòng chống dịch, trong đó, trọng tâm là thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, đa số người dân ủng hộ và chấp hành viện cách ly xã hội để phòng dịch.

Quận Thanh Xuân đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị, sắp xếp cho cán bộ làm việc theo khung lịch trực, bình quân đi làm 15-20% tại cơ quan, còn lại làm việc online ở nhà.

Quận Long Biên đã thực hiện xong 808 test nhanh các trường hợp có yếu tố “Bạch Mai”; trong đó có 2 trường hợp gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội kiểm tra có kết quả âm tính; tiếp tục rà soát người nước ngoài trên địa bàn; tập trung điều tra khoanh vùng, cách ly liên quan bệnh nhân 237 (có 34 trường hợp là F1, 90 trường hợp F2, khoanh vùng các phường trọng điểm liên quan).

Quận Hai Bà Trưng xử phạt 41 người không thực hiện biện pháp phòng dịch; 1 trường hợp cung cấp thông tin sai sự thật; xử phạt 5 cá nhân, tổ chức cho người nước ngoài nghỉ qua đêm nhưng không khai báo... Liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, quận đã xét nghiệm 804 mẫu (trong đó có 769 mẫu test nhanh), đến giờ đều có kết quả âm tính.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung kết luận phiên họp.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung kết luận phiên họp.

Quận Hoàn Kiếm đã xử lý 103 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; phạt 7,5 triệu đồng và đình chỉ 1 cửa hàng kinh doanh không thiết yếu vẫn mở cửa, vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Liên quan đến vướng mắc mà các quận, huyện phản ánh, Chủ tịch UBND TP nêu rõ theo hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, lực lượng chức năng các chốt phòng dịch phải tạo điều kiện để tất cả xe chở vật liệu xây dựng đi lại trong thời gian này.

Với các công trình xây dựng nhỏ lẻ, dưới 10 công nhân và thi công vào ban đêm, phải đảm bảo khoảng cách phòng dịch, đầy đủ bảo hộ

Trường hợp không có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, người nước ngoài thì quận huyện, phường xã vẫn cho phép thi công nhưng chính quyền phải kiểm tra thực hiện các biện pháp phòng dịch như đo thân nhiệt công nhân…, chứ “tuyệt đối không được ngăn cấm”, Chủ tịch UBND TP nói rõ.

Đọc thêm