U23 đã hâm nóng tinh thần dân tộc

(PLO) - Tuần qua, “sức nóng” từ thành tích và tinh thần kiên cường của Đội tuyển bóng đá quốc gia U23 đã làm những ngày đông lạnh giá trở nên ấm áp, thân tình. Và thêm một lần trong lịch sử, người dân cả nước được chứng kiến sức mạnh của tinh thần dân tộc vẫn luôn sôi sục trong huyết quản mỗi người con đất Việt.
Các cầu thủ U23 thi đấu trong mưa tuyết tại sân vận động Thường Châu, 
Trung Quốc.
Các cầu thủ U23 thi đấu trong mưa tuyết tại sân vận động Thường Châu,  Trung Quốc.

Những người hùng với danh hiệu “Á quân”

Ngày 27/1, trận chung kết Giải U23 châu Á diễn ra dưới trời mưa tuyết mà ngay người bản địa cũng nhận định là “lớn nhất trong 10 năm trở lại đây” tại sân vận động TP Thường Châu (Trung Quốc). Không chỉ những cổ động viên lặn lội từ Việt Nam sang Trung Quốc trực tiếp đến sân cổ vũ cho đội tuyển nước nhà, mà trên mọi miền đất nước, tại nhiều quốc gia có người Việt sinh sống, màu cờ đỏ sao vàng đã sáng rực, hàng chục triệu con tim chung một nhịp đập hướng về những người con dầm mình trong trận mưa tuyết để thi đấu vì “màu cờ sắc áo” với lá cờ Tổ quốc gắn trên ngực trái. 

Kết quả trận đấu không như mong đợi. Nỗ lực thi đấu 120 phút chỉ đem về cho Đội tuyển U23 Việt Nam ngôi vị Á quân. Nhưng với toàn thể người hâm mộ Việt Nam và nhiều cổ động viên, chuyên gia thể thao nước ngoài, Đội tuyển U23 Việt Nam đã thực sự là “những người hùng của Việt Nam, của ASEAN” khi họ từ một đội bóng bị đánh giá là "lót đường" đã liên tục vượt qua các đối thủ nặng ký để tiến vào trận chung kết. AFC cũng đã trao cho đoàn quân áo đỏ giải thưởng Fair-Play – phần thưởng rất xứng đáng với những màn trình diễn kiên cường cũng như hàng loạt hành động đẹp trong và ngoài sân của U23 Việt Nam. 

Mỗi bước đi của Đội tuyển U23 Việt Nam tại Giải U23 châu Á 2018 này có sự dõi theo của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã liên tục có thư khen ngợi mỗi thành tích mà Đội U23 Việt Nam đạt được tại giải đấu, qua đó cũng thể hiện những gửi gắm, tin tưởng của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam đối với đội tuyển bóng đá nước nhà. 

Tối 17/1, ngay sau khi Đội tuyển U23 Việt Nam hòa 0-0 trước U23 Syria và lần đầu tiên giành quyền vào vòng Tứ kết giải đấu cấp châu lục, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen ngợi: "Hôm nay, tôi rất vui mừng nhận được tin vui từ Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á, Đội tuyển U23 Việt Nam của chúng ta đã thi đấu xuất sắc cả ba trận và vượt qua vòng đấu bảng, lần đầu tiên lọt vào vòng Tứ kết của Giải đấu này, mang lại niềm tự hào cho Tổ quốc, cho người hâm mộ cả nước, thể hiện nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ của thế hệ trẻ Việt Nam".

Ngay sau khi Đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc đánh bại U23 Iraq trên chấm 11m sau khi hòa 3-3 trong 120 phút thi đấu kịch tính, giành suất vào vòng bán kết U23 châu Á tối 20/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng kết quả tuyệt vời của Đội tuyển U23 Việt Nam. Trong thư, Thủ tướng viết: “Bằng chiến thắng đầy ý nghĩa này, Đội tuyển U23 Việt Nam lần đầu tiên vào vòng bán kết U23 châu Á. Đây là niềm tự hào lớn lao của thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng”.

Và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp gọi điện thoại cho Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh khi Đội tuyển U23 Việt Nam đánh bại đội U23 Qatar trong trận bán kết giải U23 châu Á 2018. Thủ tướng cho rằng, đó là “chiến thắng lịch sử”, “một sự kiện hết sức có ý nghĩa đối với đất nước và đi vào lịch sử bóng đá nước nhà, đem lại niềm tự hào lớn lao cho người hâm mộ.

Đội tuyển U23 trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của các cổ động viên.
Đội tuyển U23 trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của các cổ động viên.

Khơi gợi “tinh thần đoàn kết của một quốc gia”

Bằng tinh thần thi đấu quật cường và quả cảm, dù chỉ ở ngôi vị á quân, các chàng trai U23 Việt Nam vẫn được người hâm mộ đón về như những người anh hùng, tạo thành cảnh tượng “chưa từng có trong lịch sử” trải dài 30km chặng đường diễu hành của Đội tuyển U23 Việt Nam khiến truyền thông thế giới “ngỡ ngàng”. 

Tờ báo Siam Sport của Thái Lan đưa tin về cuộc đón tiếp như “một bức tranh tuyệt vời, với sắc đỏ quốc kỳ quen thuộc” và “ngỡ ngàng” trước việc các cầu thủ Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp đón ngay tại Văn phòng Chính phủ trong ngày đầu tiên trở về.

Tờ Fox Sport châu Á gọi các cầu thủ U23 Việt Nam là “Những người hùng đã trở về với Tổ quốc” bởi “giải thưởng giá trị nhất” mà U23 Việt Nam mang về từ Thường Châu, Trung Quốc chính là việc lấy lại sự tự tin cho các đội bóng khác đến từ khu vực Đông Nam Á.

Trong bài viết “Chiến công lịch sử mang người Việt Nam đến gần nhau hơn”, tờ Nikkei Asian Review miêu tả khung cảnh chào đón đội U23 với “Giai điệu bài hát Việt Nam-Hồ Chí Minh vang lên trên mọi nẻo đường, con phố. Dòng người đông đúc hòa cùng nhau trong điệu nhạc và niềm hân hoan sau chiến công lịch sử. Con đường về trung tâm thành phố liên tục bị tắc nghẽn vì sự cuồng nhiệt của người hâm mộ. Họ chào đón và muốn tận mắt nhìn thấy những "người hùng dân tộc" trở về”.

Còn trang thể thao True ID ví màn chào đón của người hâm mộ Việt Nam cho “đội bóng vừa gây ra cơn địa chấn tại đấu trường châu lục” là một sự kiện dành cho những con người đã chiến đấu bằng cả trái tim”. Hãng tin Reuters ví không khí chào đón đội U23 “giống như World Cup đang diễn ra vậy”. 

Màu cờ Tổ quốc không chỉ nhuộm đỏ trên các con đường, mà còn rực rỡ trên các trang báo, các trang mạng xã hội, các chương trình truyền thông và cả trong ánh mắt hân hoan của “biển người” vây quanh các cầu thủ U23 trong ngày trở về. Như một người hâm mộ nước ngoài bày tỏ, đội U23 Việt Nam không mang về thành tích cao nhất của giải đấu, nhưng họ thực sự là những người hùng làm nên lịch sử từ nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn và tình yêu Tổ quốc nồng nàn. 

Những người từng chứng kiến thời khắc lịch sử của ngày 30/4/1975 đã một lần nữa được sống trong không khí tưng bừng, hân hoan, dâng trào cảm xúc khi cùng hô vang “Việt Nam chiến thắng” chào mừng đội U23 rạng ngời dưới bóng cờ Tổ quốc tiến về Quảng trường Ba Đình. Đúng như nhứng gì hãng truyền thông AFP của Pháp, tờ New Paper của Singapore nhận định, “điều quý giá” mà các cầu thủ Việt Nam mang lại cho người hâm mộ, đó chính là sự khơi gợi “tinh thần đoàn kết của một quốc gia”.

Nhiều nhận định đã đăng tải trên các trang mạng xã hội bày tỏ cảm xúc “chưa từng có” khi được hòa vào không khí chào đón đội tuyển U23 sau Giải U23 châu Á. Với họ, không khí đó đã giúp họ cảm nhận một cách rõ nét và thật nhất những gì được gọi là “tự hào dân tộc”, “sức mạnh đoàn kết quốc gia”. đó chính là nền tảng để các cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu bất chấp sự bất lợi của thời tiết, sẵn sàng đương đầu với các đối thủ “đã có tầm châu lục” một cách ngoan cường và giành những chiến thắng vang dội. 

Vì vậy, như mong muốn của hàng triệu con dân đất Việt, Thủ tướng Chính phủ mong rằng “thành tích đạt được và bản lĩnh, ý chí của Đội bóng đá U23 Việt Nam sẽ tiếp tục được phát huy, nhân rộng trên tất cả các lĩnh vực, vùng miền của đất nước, góp phần đưa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển”. 

Nhìn từ thành quả của đội tuyển quốc gia U23 tại Giải U23 châu Á 2018 để thấy “phải có khát vọng, phải có tầm nhìn trong phát triển, tầm nhìn dài hạn và bền vững hơn nữa, không có khát vọng thì không thể nào phát triển được” như Thủ tướng khẳng định khi dẫn chứng về “ý chí Việt Nam, khát vọng của người Việt Nam, của các cầu thủ trên sân” tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu mới đây. 

Cùng với đó, việc phát huy tinh thần dân tộc trước hết phải bắt đầu từ mỗi cá nhân, mỗi tập thể giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tạo nên bản sắc văn hoá của dân tộc. Như với các cầu thủ U23, họ luôn nói về thành tích của cả đội, sự tương trợ, yêu thương trong đội. Đó chính là tinh thần “tương thân tương ái”, biết hy sinh cái tôi cho những thành quả lớn lao cho tập thể, cộng đồng. Vì thế, mà các cầu thủ U23 được tôn vinh như những người hùng vì họ đã cống hiến những nỗ lực cá nhân cho thành tích của cả đội tại Giải đấu, đem lại vinh quang cho Tổ quốc trên đấu trường châu lục. 

Vì vậy, với những cầu thủ trẻ, đầy nhiệt huyết và tình yêu Tổ quốc, hàng triệu người Việt Nam có quyền tin tưởng về một tương lai tươi sáng của nền bóng đá nói riêng và thể thao nước nhà nói chung. Từ đó, càng hy vọng vào những bước phát triển mạnh mẽ hơn của đất nước trong thời kỳ hội nhập được gây dựng nên từ lòng tự hào dân tộc vốn được “ăn sâu bén rễ” trong tâm thức và trái tim mỗi người dân, chỉ cần được khơi gợi, phát huy bằng những hành động đồng lòng vì một dân tộc Việt.

Đọc thêm