Ươm bàng vuông, nhân tình yêu biển đảo

(PLO) - Chưa một lần được đặt chân đến Trường Sa, nhưng lão nông Phạm Ngọc Phú ở xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, luôn dành trọn tình yêu của mình đối với biển đảo quê hương. Ông đã ươm hàng nghìn giống cây bàng vuông để trồng tại đất liền nhằm hun đúc tình yêu, ý thức trách nhiệm đối với biển đảo của Tổ quốc.
Lãnh đạo Trường THPT Cao Lãnh 2 (Đồng Tháp) và Bí thư Huyện Đoàn Cao Lãnh tham gia trồng hai cây bàng vuông bên cạnh cột mốc chủ quyền biển đảo.
Lãnh đạo Trường THPT Cao Lãnh 2 (Đồng Tháp) và Bí thư Huyện Đoàn Cao Lãnh tham gia trồng hai cây bàng vuông bên cạnh cột mốc chủ quyền biển đảo.

Gia tài lớn

Trên mảnh vườn hơn 3.000m2 của gia đình để trồng cây ăn trái và cây kiểng, ông Phú đã dành 1/4 diện tích đất để ươm trồng cây bàng vuông. Đối với ông, những cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cũng không quý bằng cây bàng vuông đang đâm chồi, nảy lộc vươn lên trên đất liền và ông xem đây là gia tài lớn nhất của cuộc đời mình. 

Ông Phú cho biết, để ươm được cây bàng vuông, ông gặp không ít khó khăn, bởi hạt giống bàng vuông chỉ có ngoài đảo xa, ông phải nhờ người quen giới thiệu với những chiến sỹ Hải quân, khi tàu tiếp tế ra đảo sẽ gửi hạt giống về đất liền. Sau những ngày tháng chờ đợi, hạt giống về đất liền trong niềm vui khôn tả của ông. 

Có hạt giống, ông bắt đầu ươm cây. Tuy nhiên, những hạt giống đầu tiên đã không lên mầm. Không nản lòng, ông tiếp tục hỏi các chiến sỹ ngoài đảo để có phương pháp ươm phù hợp. Biết được cách ươm giống đó là: Phải tách vỏ hạt, trồng bằng đất cát pha, ông không ngần ngại mua ngay một sà lan cát để dành ươm giống. Cuối cùng, những nỗ lực của ông đã có kết quả. Những hạt giống đầu tiên đã nảy mầm. Đến nay, hơn 1.000 cây bàng vuông đã được ông ươm thành công. 

Theo ông Phạm Ngọc Phú, cây bàng vuông có đặc điểm dù sinh trưởng trong điều kiện quanh năm nắng gió, mưa bão nhưng vẫn vươn lên tươi tốt, đứng hiên ngang che chắn cho đảo. Do vậy, ông muốn truyền tình yêu biển đảo, mang biển đảo đến gần hơn với mọi người, nhất là những đoàn viên thanh niên, học sinh trong tỉnh để khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu biển đảo quê hương. 

Nhân lên tình yêu biển đảo

Ông Phú đã gửi tặng các trường học, các cơ sở đoàn thanh niên cây bàng vuông để trồng. Hiện mỗi điểm trường, cơ sở đoàn của huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) đã trồng 1-2 cây bàng vuông. Ngay tại huyện Cao Lãnh cũng đang trồng cây bàng vuông. 

Thầy Nguyễn Văn Đệ, Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp cho biết: Các đường nội bộ trong trường đều được đặt theo tên các đảo và có trồng cây bàng vuông. Việc làm này nhằm khơi dậy tình yêu, ý thức trách nhiệm của sinh viên đối với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. 

Những cây bàng vuông đang từng ngày khoe sắc xanh trên đất sen hồng Đồng Tháp là minh chứng cho tình yêu mãnh liệt của lão nông Phạm Ngọc Phú và những người dân Đồng Tháp với biển đảo quê hương./.

Đọc thêm