Ưu tiên bổ sung vốn cho dự án đường tuần tra biên giới

(PLO) - Cho ý kiến về phương án bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) giai đoạn 2014 – 2016 cho các dự án dở dang có trong danh mục vốn TPCP giai đoạn 2012 – 2015 và dự án luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu, ngày 15/1, nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị nguồn vốn cần ưu tiên bố trí cho dự án đường tuần tra biên giới.
Nhất trí bố trí 1000 tỷ đồng vốn trái phiếu chính phủ cho dự án đường tuần tra biên giới. Ảnh minh họa
 Nhất trí bố trí 1000 tỷ đồng vốn trái phiếu chính phủ
cho dự án đường tuần tra biên giới.
Ảnh minh họa
Không bố trí cho dự án tăng quy mô
Theo tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Bùi Quang Vinh trình bày, việc bổ sung vốn cho các dự án (phần vốn TPCP) theo thứ tự ưu tiên sau: bổ sung đủ vốn để hoàn thành dứt điểm các dự án còn thiếu vốn dưới 100 tỷ đồng trên một dự án; bổ sung đủ vốn cho các dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2013 nhưng còn thiếu vốn; bổ sung đủ vốn theo tiến độ cho một số dự án quan trọng thuộc lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội vùng, miền để sớm đưa vào sử dụng; bổ sung vốn cho dự án đường tuần tra biên giới giai đoạn II; bổ sung vốn cho dự án luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu; bổ sung vốn cho các dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2014, 2015. Cũng theo Bộ trưởng KHĐT, dự kiến bổ sung tổng số vốn là 66.720 tỷ đồng, bố trí cho 729 dự án.
Thẩm tra phương án phân bổ vốn TPCP nói trên, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị cần nhấn mạnh nguyên tắc: không bố trí vốn cho các dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư do tăng quy mô; chỉ bố trí vốn cho phần điều chỉnh tổng mức đầu tư do tăng giá, thay đổi giải pháp kỹ thuật hợp lý…
Theo đó, Ủy ban Tài chính- Ngân sách nhất trí bố trí 12.935,273 tỷ đồng để hoàn thành dứt điểm 536 dự án còn thiếu vốn dưới 100 tỷ đồng/dự án như tờ trình của Chính phủ; nhất trí bổ sung 815,507 tỷ đồng cho 5 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng trước 31/12/2013 còn thiếu vốn trên 100 tỷ đồng; nhất trí bố trí 5.815,981 tỷ đồng cho 29 dự án cơ bản đủ vốn theo nhu cầu để hoàn thành dự án trong năm 2014 và bố trí 14.491,084 tỷ đồng cho 49 dự án cơ bản đủ vốn theo nhu cầu để hoàn thành dự án trong năm 2015.
Khẩn trương hoàn thiện đường tuần tra biên giới
Riêng đối với dự án đường tuần tra biên giới giai đoạn 2, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí với đề xuất của Chính phủ bố trí 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do các dự án này chưa được phê duyệt nên đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ phân bổ số vốn cụ thể cho từng dự án sau khi hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’Sor Phước, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đều đồng tình việc bố trí vốn cho các dự án đường tuần tra biên giới, vì nó không chỉ có ý nghĩa về an ninh quốc gia mà còn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Các ý kiến cũng đề nghị công việc này phải được tiến hành khẩn trương. Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền lưu ý đối với các dự án tạm hoãn, giãn, đình cần đánh giá thêm tác động của các dự án này để có biện pháp xử lý.
 Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu băn khoăn: “Lần này không thấy bổ sung vốn cho các công trình giáo dục, trong khi theo tôi biết thì số công trình dở dang cũng rất nhiều”. Cũng theo Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu, nên có giám sát đối với việc phân bổ vốn TPCP để khi thực hiện sẽ không còn hiện tượng “xé rào”.
Đồng tình cao với việc bổ sung vốn để hoàn thành công trình luồng sông Hậu, song một số ý kiến khác đề nghị rà soát lại việc bố trí vốn dự phòng quá lớn cho công trình này. Lý giải thêm, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, lý do dự phòng để cao là do đã tính cả yếu tố trượt giá bởi việc này triển khai phải kéo dài đến 4 - 5 năm mới xong. Nếu Chính phủ giảm được thì sẽ chuyển khoản dự phòng này để hoàn thiện đường tuần tra biên giới.

Đọc thêm