Vai trò quan trọng nhất để phát triển ngành nông nghiệp là doanh nghiệp

(PLO) -Tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ, vai trò quan trọng nhất để phát triển ngành nông nghiệp là doanh nghiệp (DN)
 Vai trò quan trọng nhất để phát triển ngành nông nghiệp là doanh nghiệp

Ngày 23/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh  tiếp xúc cử tri huyện Can Lộc (tại xã Yên Lộc) và TP. Hà Tĩnh sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Ghi nhận các ý kiến và kiến nghị của cử tri, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ đây đều là những vấn đề mà Đảng, Nhà nước đang rất quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện. Trong đó, vấn đề sản xuất nông nghiệp đã dành được sự quan tâm đặc biệt của Quốc hội tại Kỳ họp vừa qua.

Phó Thủ tướng nêu rõ hướng đi mới của ngành nông nghiệp phải kết hợp giữa tổ chức lại sản xuất thông qua quy hoạch, đổi mới phương thức sản xuất, hợp tác sản xuất và đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, chế biến để tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao. Hiện nay năng lực sản xuất của Việt Nam khá tốt với 11 nông sản (lúa gạo, cá tra, cà phê, tôm…) có năng suất dẫn đầu thế giới nhưng khâu chế biến và tiêu thụ còn rất yếu. Nhằm từng bước khắc phục tình trạng này, Chính phủ đã cho phép Bộ NN&PTNT thành lập Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản để tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nêu rõ, vai trò quan trọng nhất để phát triển ngành nông nghiệp là doanh nghiệp (DN); khi không có DN hỗ trợ thì khó tạo ra chuỗi sản xuất trong nông nghiệp. Hiện nay Chính phủ đang đi theo hướng thu hút mạnh mẽ DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề chưa giải quyết thấu đáo như về đất đai, quy hoạch đất đai, tích tụ ruộng đất, cải cách thủ tục hành chính… để DN yên tâm đầu tư vốn.

“Sắp tới Chính phủ sẽ lấy ý kiến của 63 tỉnh, thành phố về việc sửa Nghị định 210 của Chính phủ về thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp và sẽ có một bộ chính sách cho lĩnh vực này”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Trả lời kiến nghị cử tri liên quan tới đầu tư hạ tầng xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ sẽ tập trung đầu tư hạ tầng thiết yếu cho các vùng khó khăn, biên giới như y tế, trường học, đường giao thông. Kinh phí trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 là 6.000 tỷ đồng sẽ được Chính phủ tập trung thanh toán cho các địa phương và tập trung đầu tư cho các xã biên giới, bãi ngang ven biển…

Phó Thủ tướng cũng cho biết xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực khi tới hết tháng 6/2017 cả nước đã hoàn thành chỉ tiêu cho cả năm 2017 với 30% tổng số xã đạt chuẩn. Bình quân một xã toàn quốc đạt 13,6 tiêu chí. Cả nước có 34 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và đang xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Về phát triển y tế, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đang xây dựng để trình Trung ương 2 Đề án lớn là đổi mới toàn diện và sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công lập và Đề án chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, vấn đề dân số và phát triển bền vững. Mục tiêu của cả 2 Đề án đều rất coi trọng vai trò y tế cơ sở. “Dù có xã hội hóa dịch vụ y tế, tạo thuận lợi cho thông tuyến gì đi nữa thì chúng tôi kiên trì quan điểm hết sức coi trọng y tế cấp xã, nhất là vùng sâu, vùng xa nhằm bảo đảm tốt chức năng y tế dự phòng, khám chữa bệnh nan y không lây nhiễm và sức khỏe sinh sản”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Giải đáp lo lắng của cử tri về thông tin bỏ biên chế trong giáo dục, Phó Thủ tướng nêu rõ đây mới là đề xuất của phía Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nói rõ sẽ thực hiện thí điểm, có lộ trình. “Chính phủ sẽ phải xem xét rất kỹ vấn đề này”, Phó Thủ tướng cho biết. Trong thời gian tới, để nâng cao tính tự chủ, chất lượng giáo dục, đào tạo và đời sống của nhà giáo, Chính phủ sẽ đổi mới phương thức xác định biên chế và giao, phê duyệt biên chế cho đơn vị sự nghiệp trong đó có giáo dục; gắn việc tuyển dụng và sử dụng biên chế, tăng quyền cho nhà trường đi liền với tự chủ về tài chính.

Về việc thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, Phó Thủ tướng cho biết Hội nghị Trung ương 7 sắp tới sẽ bàn và ra quyết sách về chính sách tiền lương, chính sách người có công và BHXH để giải quyết căn cơ việc này. Vừa qua, vốn đầu tư công trung hạn đã dành 7.000 tỷ đồng bổ sung vốn xây dựng nhà ở cho người có công và 2.000 tỷ hỗ trợ lãi suất cho nhà ở xã hội. Chính phủ sẽ căn cứ vào các khoản chi, tiết kiệm để tiếp tục bố trí vốn cho chính sách này theo Quyết định số 22./.

Đọc thêm