Văn hóa phải thực sự trở thành nguồn lực phát triển đất nước

(PLVN) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh điều này khi dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến triển khai công tác văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) năm 2021 diễn ra hôm qua (8/1).
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác của Bộ VHTTDL.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác của Bộ VHTTDL.

Khơi dậy các giá trị nhân văn tốt đẹp nhất của dân tộc 

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hầu hết các hoạt động văn hóa phải tạm dừng, ảnh hưởng đến đời sống văn hóa tinh thần và nguồn thu nhập của người dân, gây khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Các hoạt động thể dục, thể thao trên toàn quốc phải giảm về số lượng, quy mô, lùi hoặc hoãn tổ chức đã ảnh hưởng đến kế hoạch huấn luyện của các vận động viên.

Trong lĩnh vực du lịch, các chỉ tiêu đã giảm mạnh so với năm 2019. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 3,7 triệu lượt khách, giảm gần 80%; khách du lịch nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm hơn 34%. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 312 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 58%.

Phần lớn các doanh nghiệp du lịch đang gặp khó khăn về tài chính để khôi phục hoạt động. Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ hoặc chưa kịp thời gây khó khăn cho ngành du lịch. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng ghi nhận nỗ lực và những kết quả rất toàn diện nổi bật của ngành VHTTDL trong  những năm qua, đặc biệt trong năm 2020, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” của Chính phủ vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Những người làm công tác trong ngành VHTTDL, giới văn nghệ sĩ đã đồng lòng vào cuộc thắp lên ngọn lửa, khơi dậy các giá trị nhân văn tốt đẹp nhất của dân tộc, động viên nhân dân đoàn kết phòng chống dịch bệnh, thiên tai.

Nhìn lại cả nhiệm kỳ vừa qua và năm 2020, Phó Thủ tướng điểm lại và cho rằng một số lĩnh vực VHTTDL có những tiến bộ toàn diện, vững chắc. “Bộ VHTTDL đã điều hành, phối hợp nhịp nhàng hoạt động giữa ba lĩnh vực VHTTDL, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, góp phần khơi dậy những giá trị tốt đẹp, làm cho mỗi người dân Việt Nam thấy thêm yêu nước, tự hào về truyền thống dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và yêu thương nhiều hơn”, Phó Thủ tướng ghi nhận.

Cùng đi vào “chuyến tàu” cách mạng công nghiệp 4.0

Trong rất nhiều việc phải làm những năm tới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá hoạt động VHTTDL; đồng thời đẩy nhanh ứng dụng công nghệ số để kết nối, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch, trong đó, cần đẩy mạnh phát triển số hóa trong mọi lĩnh vực của ngành.

 Dẫn kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh Covid-19 giúp ngành Du lịch nắm được dữ liệu của 83.000 cơ sở lưu trú gồm các khách sạn cao cấp cho đến nhà nghỉ nhỏ để phục vụ cho công tác quản lý sau này, Phó Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục mở rộng ra lĩnh vực bảo tàng, thư viện, di tích, danh thắng… 

Thực tế, 2 năm vừa qua, một số thư viện, bảo tàng đã bắt đầu thực hiện số hóa sách, văn bản, tư liệu, hiện vật quý, song Phó Thủ tướng đề nghị Bộ VHTTDL phải tập trung chỉ đạo, tăng tốc, “gương mẫu đi trước chứ không phải chầm chậm đi sau”, cùng với các địa phương, Sở VHTTDL, doanh nghiệp, người dân… vào cuộc mạnh mẽ để giải những bài toán khó đang đặt ra.

Chẳng hạn như việc người dân chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có thể tìm hiểu, lên kế hoạch đặt mua vé máy bay, tàu, xe, phòng khách sạn, đi đến các khu du lịch, danh thắng, bảo tàng, di tích lịch sử… nếu mọi tài nguyên, sản phẩm du lịch, từ các điểm đến, danh thắng, di tích, nhà hàng đến những hiện vật có giá trị văn hóa, lịch sử… được số hóa.

Phó Thủ tướng tin tưởng toàn ngành VHTTDL sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được để góp phần đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, làm cho văn hóa thực sự trở thành nền tảng, thành nguồn lực phát triển đất nước mà thực tế vừa qua là minh chứng rất sống động. 

Đọc thêm