Vận hội mới cho doanh nghiệp Việt

(PLO) - Hội nghị “Doanh nghiệp Việt Nam – Động lực phát triển kinh tế của đất nước” dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng, các bộ, ngành và đặc biệt là sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp trong và ngoài nước thực sự là một sự kiện mở ra một thời kỳ mới và cơ hội cho các doanh nghiệp.
Vận hội mới cho doanh nghiệp Việt

Chính xác khi khẳng định doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế và cũng chính xác hơn là hội nghị này tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp phát triển và đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Nỗi vui, niềm tự hào chính đáng của mỗi doanh nhân, doanh nghiệp khi người đứng đầu Chính phủ khẳng định: “Đi đầu, tiên phong vẫn là đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam” trong xây dựng đất nước.

Dường như, người ta đã tạm quên đi những hành trình khổ ải mà các doanh nghiệp phải trải qua khi các “rào cản” chính sách và pháp luật dựng lên, những nhũng nhiễu, phách lối của các cán bộ, công chức nhà nước hành hạ họ khi mà những tệ nạn này đã được đề cập công khai và thẳng thắn.

Về lĩnh vực luật pháp thì doanh nghiệp, doanh nhân có thể yên tâm hơn khi chính Thủ tướng yêu cầu không được hình sự hóa các quan hệ kinh tế.

Và, nóng hổi tính thời sự, vụ khởi tố chủ quan cà phê “Xin Chào” lại được nêu ra như một bài học nhãn tiền trong cách hành xử của cơ quan chức năng với doanh nghiệp.

Phấn khởi hơn là định hướng: “Bỏ cái cũ lạc hậu để áp dụng cái mới theo thông lệ quốc tế. Cụ thể hơn là một lộ trình đã được vạch ra như đề xuất các chính sách để giảm rủi ro và chi phí cho doanh nghiệp, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Động thái này khiến người ta nhớ tới những tiếng nói tâm huyết từ nghị trường vừa qua là tạo môi trường sạch để Việt Nam cất cánh. Không ít những khó khăn, cản trở hiện tại đang kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp cũng chính là sự kìm hãm sự phát triển của đất nước.

Song, tại hội nghị này, với cái nhìn thẳng thắn, trung thực tình hình thực trạng và quan trọng hơn có những giải pháp đúng đắn, trước mắt và lâu dài, cả trong hoạch định chính sách và thực thi pháp luật, tạo ra môi trường tốt để doanh nghiệp phát triển vững mạnh, mở ra một thời kỳ mới cho doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Đọc thêm