Vì cái gì mà người ta bất chấp pháp luật?

(PLO) - Bộ Công an vừa khởi tố và khám xét nhà ở của 3 cán bộ lãnh đạo thành phố Vũng Tàu, đó là những nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố này. Tuy “nguyên” nhưng các bị can này vẫn đang giữ các chức vụ khác là Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch phường. Cả ba người này đều có chung một sai phạm trong quản lý đất đai.
Vì cái gì mà người ta bất chấp pháp luật?

Các ông này đã tiếp tay cho dự án Metropolitan lừa đảo lấy đất, phân lô, bán nền và vụ án này đã bị khởi tố từ cuối năm 2014 với các bị can là lãnh đạo Công ty An Khang và Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vũng Tàu, một năm rưỡi đã trôi qua và đến bây giờ những nhân vật cộm cán mới bị “sờ gáy” sau khi đã rời chức vụ ký trên các giấy tờ tạo điều kiện cho sự lừa đảo.

Lý do gì để các cán bộ am hiểu pháp luật và chính sách này nhắm mắt làm liều, ký vào các văn bản sai trái. Các bị can có chức vụ đều cho rằng mình tin cấp trên đã phê duyệt, tin cấp dưới đã trình lên. Thậm chí, ông nguyên Phó Chủ tịch còn cho rằng “không tơ hào đồng xu, cắc bạc nào”. Trong khi đó, Nhà nước thiệt hại hàng tỷ đồng, nhân dân trở thành nạn nhân của sự lừa đảo này lại tin vào chữ ký của các ông mà bị lừa đảo. Không ai có thể tin rằng các vị vô tư tiếp tay cho một sự lừa đảo rất lớn như thế này chỉ vì “niềm tin”.

Nhân vụ án bị phanh phui này, rất nhiều vấn đề tiềm ẩn sai trái trong quản lý đất đai, xây dựng ở thành phố Vũng Tàu còn chưa bị phanh phui, làm rõ lại có dịp lộ diện mà chưa được giải quyết mặc dù dân đã có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, báo chí cũng nhiều lần phản ánh.

Cũng liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, những gì đang xảy ra tại Cencio 5 cũng khiến dư luận quan tâm bởi những việc làm bất chấp pháp luật đang xảy ra tại đây. Những câu hỏi được đặt ra là những người quản lý lĩnh vực này đang ở đâu mà để xảy ra tình trạng như vậy, đặt mọi thứ vào việc đã rồi.

Hy vọng rằng những sai trái, làm liều của các cán bộ lãnh đạo trong việc quản lý đất đai, xây dựng tương tự trên địa bàn cả nước cũng sớm được xử lý như tại thành phố Vũng Tàu nhằm trả lời cho câu hỏi vì lý do gì mà họ bất chấp pháp luật, nếu không phải vụ lợi.

Đọc thêm