Vì sao 4 cán bộ quản lý thị trường bị đình chỉ công tác?

(PLO) - Những biểu hiện vi phạm quy chế của 4 cán bộ được xác định: sử dụng xe công trái quy định; mặc đồng phục ngành khi làm việc cá nhân và làm việc cá nhân trong khi làm nhiệm vụ. 
Hình ảnh camera an ninh ghi lại quá trình làm việc của các cán bộ QLTT.
Hình ảnh camera an ninh ghi lại quá trình làm việc của các cán bộ QLTT.

Chiều 5/1, ông Trần Đăng Ninh – Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An cho biết, các cán bộ của đơn vị này vừa bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày với những biểu hiện vi phạm quy chế công tác. 

Cụ thể như: sử dụng xe công trái quy định; mặc đồng phục ngành khi làm việc cá nhân và làm việc cá nhân trong khi làm nhiệm vụ. 

Trước đó, ông Vi Văn Hùng (trú tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh chương, Nghệ An) phản ánh ngày 4/12/2018 có 3 người mặc đồng phục của QLTT đi xe ô tô biển số xanh (37A 00343) đến nhà giới thiệu cán bộ Đội QLTT số 8. Những người này nói nhận được đơn tố giác gia đình ông hành nghề không có giấy phép, không có chứng chỉ hành nghề. Các cán bộ này nói vi phạm trên sẽ bị phạt 60 đến 70 triệu đồng. Ông cho rằng không có nhiều tiền như thế để nôp, chỉ lo được khoảng 10 triệu đồng. 

Khi ông Hùng vào phòng ngủ để gom tiền thì một cán bộ đi cùng vào nói “đưa 6 triệu cũng được”, ông Hùng đưa 6 triệu đồng cho người này rồi đi ra ngoài bàn. Sau đó, nhóm người này yêu cầu ông Hùng ký biên bản cam kết hoàn thiện các giấy tờ thủ tục về việc hành nghề và ra về. 

Ông Vi Văn Hùng với chiếc phong bì được cho là một người tự xưng cán bộ QLTT đến trả lại
Ông Vi Văn Hùng với chiếc phong bì được cho là một người tự xưng cán bộ QLTT đến trả lại

Theo ông Trần Đăng Ninh, đêm 24/12/2018, nhận được báo cáo, sáng 25/12, Cục  QLTT Nghệ An đã chỉ đạo kiểm tra thông tin. Ngày 26/12, Cục thành lập Đoàn công tác, ngày 27/12, đoàn công tác tiến hành làm việc với Đội QLTT số 8.

Sau khi kiểm tra nhật ký công tác, cũng như báo cáo của Đội thì Cục QLTT Nghệ An đã phát đi thông báo: trong tháng 12/2018, Đội QLTT số 8 không có các hoạt động nghiệp vụ tại xã Ngọc Lâm nơi gia đình ông Vi Văn Hùng sinh sống; và cho rằng, đã có người mạo danh cán bộ QLTT. 

Còn ông Vi Văn Hùng thì cho biết, ngày 27/12 một người tự xưng là cán bộ Đội QLTT số 8 đến nhà và đưa ông một chiếc phong bì, nói là trả lại số tiền trước đó cho ông nhưng ông không nhận. Sau đó, người này để lại phong bì trên bàn và ra về. Hiện nay, chiếc phong bì vẫn được ông giữ kín chưa mở ra, cũng không biết bên trong là gì. 

Chiếc xe bốn cán bộ sử dụng vào nhà ông Vi Văn Hùng
Chiếc xe bốn cán bộ sử dụng vào nhà ông Vi Văn Hùng

Sau đó, Đoàn kiểm tra của Cục làm việc với Đội, với chính quyền địa phương, gặp ông Vi Văn Hùng, trích xuất camera an ninh và trực tiếp làm việc với các cán bộ bị tố cáo xác định đó chính là cán bộ của Đội QLTT số 8. 

Ông Ninh cho biết: “Cả ba cán bộ đều xác nhận là có vào nhà ông Vi Văn Hùng, tuy nhiên là đi mua thuốc chứ không đi làm việc. Hình ảnh camera ghi lại không thấy việc nhận tiền, các cán bộ này cũng không thừa nhận việc nhận tiền như phản ánh. Hình ảnh cũng cho thấy các cán bộ này có đưa giấy tờ gì đó ra và yêu cầu ông Hùng ký. Hiện phía công an huyện Thanh Chương đang tiến hành điều tra làm rõ, khi có kết luận chính thức sẽ thành lập hội đồng xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định…”. 

Trước đó, như Báo PLVN đã thông tin, 4 cán bộ thuộc Đội QLTT số 8 vừa bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày vì có biểu hiện vi phạm quy chế công tác. Các cán bộ gồm: ông Nguyễn Văn Quang - lãnh đạo Đội, ông Trương Văn Cường - Kiểm soát viên, ông Võ Thành Vinh - Kiểm soát viên và ông Nguyễn Thanh Thủy - nhân viên lái xe. 

Ông Vi Văn Tuyến – Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Lâm cho biết, các thông tin phản ánh của ông Hùng cũng chỉ được nghe ông Vi Văn Hùng kể lại. Vụ việc đang được cơ quan công an huyện điều tra làm rõ. “Theo tôi nếu trường hợp giả mạo cán bộ QLTT thì họ đã không quay lại trả tiền, họ lấy được tiền thì họ đi luôn chứ ai quay lại làm gì…”, ông Tuyến nói.

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng – Đội trưởng Đội QLTT số 8 cho biết, các cán bộ này tự ý vào gia đình ông Vi Văn Hùng để mua thuốc theo tường trình là sai quy trình công tác. “Có thể trong lúc đi làm việc công thì những cán bộ này đi làm việc riêng (bốc thuốc) nhưng lại bị “bệnh nghề nghiệp” nên khi thấy cơ sở bốc thuốc đã kiểm tra nhắc nhở, tuyên truyền phổ biến”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói. 

Ông Vi Văn Hùng là gia đình từ khu vực lòng hồ thủy điện về tái định cư tại đây hơn 10 năm nay, ông làm nghề bốc thuốc Nam chữa bệnh xương khớp được nhiều người biết đến.

Ngày 4/1, Công an huyện Thanh Chương cho biết, đang vào cuộc điều tra làm rõ chưa có thông tin cung cấp cho báo chí.

Đọc thêm