Vì sao lãnh đạo cao nhất TP. Vũng Tàu dễ dàng ký sai hàng chục quyết định?

(PLO) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét nơi làm việc, nhà ở đối với ba cán bộ lãnh đạo “vừa vừa” ở TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ba ông này bị khởi tố về tội cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật Hình sự. Các bị can trên được cho tại ngoại để tiếp tục điều tra. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Người dân TP. Vũng Tàu xôn xao, dù họ không bất ngờ khi gần 2 năm trước vụ việc này đã đổ vỡ ra và lãnh đạo Công ty An Khang đã bị khởi tố. Vấn đề khiến người dân đặt dấu hỏi lớn là vì sao những lãnh đạo cao nhất của TP. Vũng Tàu lại dễ dàng đặt bút ký hàng chục quyết định trái quy định chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp cho công ty này làm dự án, tiếp tay họ lừa đảo người dân góp tiền mua đất?.

Trong vụ này có nhiều cái “nực cười”. Thứ nhất là lãnh đạo cấp thành phố ký để cho Công ty An Khang gom đất nông nghiệp làm dự án. Chưa hết, năm 2008 một phó chủ tịch tỉnh đã ký công văn với nội dung “Cho Công ty An Khang lập dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Metropolitan”, được xem là lá bùa để công ty này lừa đảo.

Điều “nực cười” thứ hai, dẫu “cái sảy nảy cái ung”, khi thấy sai, thay vì xử lý nghiêm lại có chuyện “xin xỏ”. Ngày 29/12/2014, ông Nguyễn Tuấn Minh - Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu (hiện đã nghỉ hưu) - đã ký công văn gửi Bộ Công an đề nghị xem xét chỉ xử lý về “mặt hành chính” đối với các cán bộ sai phạm vì cần “chiếu cố đến nhân thân”!?). 

Bộ Công an xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, một số lãnh đạo khác cũng vào “tầm ngắm” với các hành vi có dấu hiệu phạm tội hình sự khi tiếp tay cho hành vi lừa đảo, làm thất thu nghiêm trọng tiền thuế của Nhà nước... Hy vọng sẽ được xem xét, xử lý tới nơi, tới chốn.

Nếu ai cũng “xin xỏ” xử lý hành chính và “cứu xét” nhân thân như ông cựu Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu thì sẽ ra sao nhỉ?. Tất nhiên đất nước sẽ tan hoang bởi lũ “nội xâm”.

Tại phiên họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng ngày 18/4/2016, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã kết luận: “Cần tập trung chỉ đạo xử lý một số vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; tài liệu, chứng cứ chắc đến đâu xử lý đến đó, sau đó điều tra xử lý tiếp, nhằm tạo sự lan tỏa và chuyển biến tích cực trong phát hiện, xử lý tham nhũng”.

Thưa vâng, không nghiêm thì không lan tỏa!

Đọc thêm