Vì sao nữ Trưởng phòng Sở Xây dựng Thanh Hóa dừng đóng BHXH?

Thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa, nữ Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản Sở Xây dựng đã dừng đóng BHXH từ tháng 9/2016, không rõ lý do.

VnExpress dẫn nguồn tin BHXH Thanh Hóa cho hay, bà Trần Vũ Quỳnh Anh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hóa) - người được một số cơ quan báo chí phản ánh là "thăng tiến nhanh bất thường", đã dừng đóng bảo hiểm từ tháng 9/2016.

Cụ thể, tại bảng kê khai quá trình đóng BHXH, bà Trần Vũ Quỳnh Anh (31 tuổi) tham gia đóng BHXH từ tháng 1/2011. Thời điểm đó, bà là cán bộ thủ quỹ của Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng (Sở Xây dựng), kéo dài đến hết tháng 4/2012.

Từ tháng 5/2012 đến tháng 9/2013, bà Quỳnh Anh chuyển sang làm chuyên viên Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa. Từ tháng 10/2013 đến tháng 3/2014, bà nghỉ chế độ thai sản.

Lúc nghỉ chế độ thai sản, bà Quỳnh Anh vẫn là chuyên viên của Sở Xây dựng và tham gia bảo hiểm bình thường. Tháng 4 đến tháng 10/2014, bà Quỳnh Anh từ chuyên viên Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản Sở Xây dựng được thăng chức Phó phòng này. Từ tháng 11/2014 đến hết tháng 9/2016, bà Quỳnh Anh đóng BHXH với chức danh Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản.

Phòng làm việc của bà Quỳnh Anh đóng cửa nhiều tháng nay. Ảnh: Lê Hoàng.
Phòng làm việc của bà Quỳnh Anh đóng cửa nhiều tháng nay. Ảnh: Lê Hoàng.

Một cán bộ Phòng quản lý thu, BHXH tỉnh Thanh Hóa cho biết, cuối tháng 9/2016, đơn vị này nhận được thư điện tử từ Sở Xây dựng liên quan đến việc đóng bảo hiểm cho bà Quỳnh Anh nên đơn vị cho dừng thu.

“Hiện bà Quỳnh Anh không còn tham gia đóng BHXH nữa. Trường hợp cơ quan chủ quản báo cắt giảm số lượng người đóng bảo hiểm có thể do nghỉ việc, nghỉ hưu hoặc chuyển công việc sang đơn vị khác”, cán bộ bảo hiểm nói và cho biết, sổ bảo hiểm của bà Quỳnh Anh do Sở chủ quản giữ.

Ông Ngô Hoàng Kỳ, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện UBND tỉnh vẫn chưa có yêu cầu Sở Xây dựng báo cáo xem bà Trần Vũ Quỳnh Anh đang ở đâu, làm gì.

Trao đổi với báo giới, ông Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, cán bộ, công chức lãnh đạo chỉ được dừng đóng BHXH khi có quyết định của cơ quan chủ quản cho nghỉ việc, giảm biên chế, nghỉ hưu hoặc chuyển cơ quan khác.

"Việc bà Quỳnh Anh vẫn đang đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng mà lại dừng đóng bảo hiểm khi chưa có quyết định chính thức của cơ quan chủ quản cho nghỉ việc, giảm biên chế... là không đúng quy định pháp luật", ông Phúc nêu rõ.

Cũng theo ông Phúc, về việc này, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa sẽ phải làm rõ xem tại sao lại dừng đóng và nguyên nhân do đâu vì còn liên quan đến vấn đề đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, lãnh đạo.

Những ngày gần đây, một số cơ quan báo chí phản ánh nữ Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hóa) Trần Vũ Quỳnh Anh có quá trình thăng tiến “thần tốc” và sở hữu biệt thự, xe sang. Cụ thể, nữ trưởng phòng này ký hợp đồng lao động với Trung tâm kiểm định chất lượng (Sở Xây dựng Thanh Hóa) năm 2011 (không qua thi tuyển).

Một năm sau, bà được điều về Phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản của Sở này. Tháng 10/2013 đến tháng 4/2014, bà nghỉ sinh con đầu lòng; tháng 4/2015 được bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản. Chỉ 6 tháng sau (tháng 10/2015), bà được bổ nhiệm làm Trưởng phòng.

Trước đó tháng 9/2016, trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn về quan hệ giữa Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Trịnh Văn Chiến và một nữ cán bộ cấp phòng ở Sở Xây dựng. Trước đó, trả lời báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến và nhiều lãnh đạo tỉnh bác bỏ tin đồn, đồng thời cho biết tỉnh đã đề nghị Ban Tuyên giáo và Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, xử lý việc đưa thông tin bịa đặt.

Ông Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa thì cho biết “không có chuyện nữ trưởng phòng của đơn vị sở hữu nhiều bất động sản lớn như tin đồn”. Theo ông này, hàng năm nữ cán bộ đều kê khai tài sản với cơ quan theo quy định. 

Đọc thêm