Vì sao vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng sau 28 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới?

(PLVN) - Sáng nay (15/5), chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo quốc gia báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh không được chủ quan trước dịch bệnh khi tình hình dịch trên thế giới còn phức tạp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo quốc gia báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo quốc gia báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, mặc dù trong 28 ngày qua, Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc mới lây nhiễm trong cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng hiện nay rất thấp nhưng vẫn còn tiềm ẩn.

Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian tới cũng gia tăng do mở dần các đường bay quốc tế, chuyến bay đón công dân Việt Nam về nước, yêu cầu nhập cảnh cho các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật cao từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch nhập cảnh vào Việt Nam.

Đặc biệt, rất khó kiểm soát triệt để được người dân qua lại biên giới đường bộ thông qua đường mòn, lối mở nên luôn thường trực nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây nhiễm cho cộng đồng trong thời gian tới.

Vì vậy, tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Thường trực Chính phủ thảo luận về việc người Việt Nam từ nước ngoài về nước và phát hiện nhiều ca nhiễm Covid-19, trong đó, mới đây đã phát hiện 17 ca dương tính với SARS-COVID-2 từ UAE trở về, 24 ca dương tính từ Nga trở về.

Thủ tướng cho rằng, cần có biện pháp nào vừa thực hiện được chủ trương nhân văn của Đảng, Nhà nước, vừa ngăn chặn hiệu quả các ca nhiễm mới từ bên ngoài về, phù hợp với điều kiện trong nước. 

Đối với vấn đề phát triển kinh tế, Thủ tướng chỉ rõ, hiện trong nước, người dân đã trở lại hoạt động bình thường, nhất là các đô thị lớn. Do đó, cần có nhiều biện pháp mạnh mẽ về phát triển sản xuất kinh doanh để thực hiện mục tiêu kép, tiếp tục triển khai tốt công tác an sinh xã hội ở các địa phương.

Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu "không thể chủ quan với Covid-19" khi tình hình thế giới và khu vực dịch vẫn rất phức tạp nên tiếp tục thảo luận đưa ra một “điều kiện mới” hoàn thiện hơn trong bối cảnh hiện nay để toàn xã hội đều phải thực hiện, qua đó vừa góp phần phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa góp phần khôi phục kinh tế. 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ điều hành để thực hiện mục tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất và không để đứt gãy nền kinh tế, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị điều kiện để đón nhận luồng đầu tư mới vào nước ta. Do đó, Thủ tướng cho rằng cần thảo luận, nghiên cứu, đề xuất Ban chỉ đạo chung về chống dịch và khôi phục kinh tế.

Trong 28 ngày qua, nước ta không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Điểm cách ly y tế cuối cùng là thôn Đông Cứu (Thường Tín, Hà Nội) đã dỡ bỏ cách ly từ 0h ngày 14/5/2020.

Đọc thêm