Viện kiểm sát đề xuất được trang bị vũ khí

(PLO) - Sau khi lý giải “đã là tội phạm thì đều nguy hiểm giống nhau”, ông Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật đưa cơ quan điều tra của VKS là một trong những đối tượng được trang bị vũ khí cùng các công cụ hỗ trợ. 
Kiểm sát viên gặp đối tượng bị tạm giam
Kiểm sát viên gặp đối tượng bị tạm giam

“Nếu không được trang bị vũ khí và công cụ hỗ trợ trong quá trình điều tra thì sẽ gây nguy hại trực tiếp đến anh em điều tra viên”, ông Phong nói trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VKVLN&CCHT), hôm qua (16/9).

Cần tổng kết lại việc sử dụng súng

Thay mặt Chính phủ, trình bày sự cần thiết ban hành luật, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết, sau 4 năm tổ chức, triển khai thi hành Pháp lệnh, công tác bảo quản, kiểm kê VKVLN&CCHT đã đi vào nền nếp; công tác tuyên truyền, đăng ký, quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đã được các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao; hoạt động đấu tranh phòng, chống sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được đẩy mạnh…

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Pháp lệnh đã bộc lộ những hạn chế, bất cập đòi hỏi phải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm… Hơn nữa, Pháp lệnh chưa quy định cụ thể, đầy đủ về các trường hợp được sử dụng công cụ hỗ trợ; việc sử dụng vũ khí thô sơ có liên quan trực tiếp tới tính mạng, sức khỏe con người…

Cho rằng việc xây dựng và đưa dự án luật vào cuộc sống trong thời gian tới là hết sức cần thiết, nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Lê Thị Nga vẫn băn khoăn khi tờ trình dự án luật vẫn chưa cho thấy được việc tổng kết sử dụng VKVLN trên toàn quốc trong thời gian vừa qua có hiệu quả gì và có những bất cập hạn chế nào? Bà Nga cho rằng, những số liệu Ban soạn thảo đưa ra còn quá chung chung và cần hoàn thiện thêm trong hồ sơ để sắp tới trình Quốc hội sao cho đầy đủ nhất.

Về việc trang bị vũ khí và các công cụ hỗ trợ, cũng theo bà Nga, thực tế vừa qua tổng kết lại thì có 2 xu hướng chính: Xu hướng thứ nhất: đáng lẽ phải sử dụng thì anh em không sử dụng. Xu hướng thứ hai thì ngược lại, có trường hợp lạm dụng chưa cần thiết nổ súng thì đã nổ súng và chưa cần sử dụng công cụ hỗ trợ thì lại sử dụng công cụ hỗ trợ, gây ảnh hưởng đến tính mạng sức khỏe của người dân. Do vậy, Luật cần tổng kết lại việc sử dụng súng trên cả nước. 

Cùng chung quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội QH Nguyễn Thúy Anh đề nghị phải kiểm soát chặt chẽ những người được trang bị VKVLN từ đạo đức, cho đến những trường hợp nào được phép sử dụng.

Một đề xuất khác tương đối bất ngờ được đưa ra trong cuộc họp là sau khi lý giải “đã là tội phạm thì đều nguy hiểm giống nhau”, ông Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC đề nghị Ban soạn thảo dự án luật đưa cơ quan điều tra của VKS là một trong những đối tượng được trang bị vũ khí cùng các công cụ hỗ trợ. “Nếu không được trang bị vũ khí và công cụ hỗ trợ trong quá trình điều tra thì sẽ gây nguy hại trực tiếp đến anh em điều tra viên”, ông Phong nói. 

Phó Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương Nguyễn Mai Bộ thì chỉ ra những khiếm khuyết của dự án luật khi chưa đề cập hết những đối tượng được trang bị vũ khí và công cụ hỗ trợ, đó là cảnh sát biển, cơ quan kiểm ngư...  Ông Bộ cũng cho rằng dự án luật chưa đi sâu vào thủ tục trang bị, mà chỉ đi sâu vào thủ tục cấp giấy phép trang bị.

Cần nhìn lại đội ngũ và các chuyên gia làm quy hoạch

Cũng trong phiên họp hôm qua, dự án Luật Quy hoạch cũng nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp.

Tại phiên họp, đa số các thành viên của UBTVQH đều khẳng định sự cần thiết phải ban hành Luật Quy hoạch. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nêu rõ việc ban hành Luật Quy hoạch sẽ là bước cải cách về thể chế tạo ra sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật về quy hoạch.

Những quy định trong Luật này sẽ góp phần thay đổi phương thức quản lý nhà nước hiện nay theo hướng Nhà nước kiến tạo và phục vụ; trong đó Nhà nước chỉ quy hoạch những ngành hạ tầng thiết yếu (hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hạ tầng sản xuất) để kiến tạo sự phát triển trên cơ sở tôn trọng quy luật của kinh tế thị trường.

Việc phân bổ nguồn lực cũng sẽ theo cơ chế thị trường để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy việc huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển nhằm giảm bớt gánh nặng đầu tư công của khu vực nhà nước, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ban hành luật, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết, đây là một đạo luật giúp chúng ta khắc phục sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa nhiều luật, bởi vậy có thể coi đây là đạo luật gốc của quy hoạch. Tuy nhiên, ông Dũng vẫn băn khoăn liệu trong dự thảo Luật đã tính hết quy hoạch ngành hay chưa?

Vì thế, theo ông Dũng, Luật nên quy định cụ thể và có danh mục quy hoạch để có tính thống nhất với các luật khác và sẽ tạo sự thống nhất chiến lược giữa quy hoạch và kế hoạch phù hợp với chủ trương xây dựng Nhà nước kiến tạo.  

Băn khoăn khi dự thảo Luật chưa quy định đến việc quy hoạch của các tỉnh, thành, không có ý kiến của các cơ quan quốc phòng, an ninh, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị, cần đảm bảo thống nhất giữa chiến lược, kế hoạch quy hoạch kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Vì thế, khi quy hoạch về địa phương nhất thiết phải được cơ quan quân sự, công an các cấp thẩm định mới được. Ngoài ra, phải quy định cụ thể sự giám sát của QH, hội đồng nhân dân và giám sát cộng đồng vào luật.

Cùng quan điểm, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải còn đề cập tới sự lãng phí khi có quá nhiều quy hoạch và đề nghị ban soạn thảo cần phân tích thêm những hạn chế trong công tác quy hoạch thời gian qua, qua đó đánh giá xem số chi phí cho công tác quy hoạch được giảm bao nhiêu phần trăm sau khi Luật Quy hoạch được thi hành. Bà Hải đề nghị cần phân tích thêm những mặt hạn chế, rủi ro khi sử dụng dự thảo.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho rằng: “Quy hoạch bắt buộc phải gắn với chiến lược phát triển, nghị quyết của Đảng; quy hoạch cần được quy định theo hướng quy hoạch được lập theo thứ bậc từ trên xuống dưới; quy hoạch cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch cấp trên”. Cũng theo ông Bình, cần nhìn lại đội ngũ và các chuyên gia làm quy hoạch, các trường, các viện ra sao. Trong Luật vẫn chưa đặt ra xây dựng đội ngũ làm quy hoạch như thế nào (?).

Do còn nhiều ý kiến khác nhau, chủ trì phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị trên cơ sở các ý kiến trên, Chính phủ rà soát, chỉnh sửa lại dự thảo, trình UBTVQH xem xét tại phiên họp tới.

Đọc thêm