Việt Nam cân nhắc quyết định gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town.

(PLO) - Chiều nay, QH đã nghe Chủ tịch nước, Chính phủ trình bày đề nghị về việc Việt Nam gia nhập  Công ước và Nghị định thư Cape Town.
Công ước và Nghị định thư Cape Town tạo điều kiện thuận lợi cho việc thuê tài chính và cho thuê các trang thiết bị tàu bay một cách hiệu quả
Công ước và Nghị định thư Cape Town tạo điều kiện thuận lợi cho việc thuê tài chính và cho thuê các trang thiết bị tàu bay một cách hiệu quả
Công ước và Nghị định thư Cape Town là Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưu động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay 
Mục tiêu cơ bản của Công ước và Nghị định thư là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thuê tài chính và cho thuê các trang thiết bị tàu bay một cách hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế cho các quốc gia thành viên, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển. 
Công ước và Nghị định thư bảo đảm tốt hơn cho chủ nợ, người cho thuê khi làm giảm rủi ro của việc mất tài sản, tăng mức độ tín nhiệm đối với các khoản vay dẫn đến khả năng cho phép các tổ chức xuất khẩu tín dụng giảm chi phí đối với vốn vay thông qua cơ chế đăng ký quyền lợi quốc tế và các chế tài áp dụng thống nhất đối với thân tàu bay, động cơ tàu bay và trực thăng được hình thành trên cơ sở vay tín dụng để thuê, mua.
Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưu động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay được ký tại Cape Town, Nam Phi vào thứ 06 ngày 16 tháng 11 năm 2001, là kết quả của Hội nghị ngoại giao tại Cape Town (Nam Phi) do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Viện thống nhất tư pháp quốc tế (UNIDROIT) đồng tổ chức. 
Chủ tịch nước nhận định việc gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town là điều kiện để các hãng hàng không Việt Nam được hưởng các ưu đãi từ quốc gia sản xuất tàu bay, các tổ chức tín dụng, đáp ứng nhu cầu, quy hoạch phát triển của ngành hàng không Việt Nam và sự phát triển kinh tế.
Tuy nhiên theo Chủ tịch nước, việc gia nhập Công ước và Nghị định thư sẽ gặp phải những khó khăn về nhân lực trong việc xét xử các tranh chấp phát sinh, cũng như việc bảo vệ các quyền lợi của các doanh nghiệp theo quy định của Công ước và Nghị định thư Cape Town (trình độ năng lực cũng như kinh nghiệm thực tiễn của đội ngũ thẩm phán tại Tòa án nhân dân chưa đáp ứng được yêu cầu khi thực thi Công ước và Nghị định thư).
Do Công ước và Nghị định thư có một số điều khoản trái và chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội ban hành, căn cứ quy định tại khoản 14 Điều 70 Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam sửa đổi năm 2013, Chủ tịch nước đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town.
Cũng trong buổi chiều hôm nay, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo giải trình trước Quốc hội về nội dung cụ thể của việc Việt Nam gia nhập Công ước và Nghị định thư nêu trên. 
Được biết, đến nay có 59 quốc gia và 01 tổ chức quốc tế là thành viên của Công ước và có 53 quốc gia và 01 tổ chức quốc tế là thành viên của Nghị định thư./.

Đọc thêm